Trước khi được rót 500 triệu USD từ Singapore, mảng bán lẻ của Vingroup đã “lớn” nhanh như thế nào?

Thời gian gần đây, Vingroup liên tục thâu tóm các chuỗi bán lẻ và mở rộng quy mô một cách nhanh chóng. Doanh thu mảng bán lẻ của Vingroup vừa lập đỉnh mới trong nửa đầu năm 2019.

Theo thông tin mới được Vingroup công bố, Quỹ đầu tư Chính phủ Singapore (GIC) đã đầu tư 500 triệu USD vào CTCP Phát triển thương mại và dịch vụ VCM – công ty mới được thành lập để sở hữu 100% vốn của Vincommerce, đơn vị đang vận hành hệ thống 113 siêu thị Vinmart và hơn 1.900 cửa hàng Vinmart+.

Thương vụ rót vốn này diễn ra trong bối cảnh thời gian gần đây, Tập đoàn Vingroup liên tục thâu tóm các thương hiệu bán lẻ khác, để mở rộng sự hiện diện của mình trên thị trường. Hồi giữa năm 2018, Vingroup đã thâu tóm Viễn Thông A, chuỗi cửa hàng điện thoại lâu đời nhất trên thị trường. Sang tháng 9/2019, Vingroup mua lại Fivimart và chuyển đổi toàn bộ thành các siêu thị Vinmart. Đến tháng 4/2019, Vingroup nhận chuyển nhượng 87 cửa hàng Shop & Go và cũng chuyển đổi thành các siêu thị Vinmart+. Gần đây nhất, Vingroup đã thâu tóm chuỗi 8 siêu thị Queenland Mart ở khu vực TPHCM.

Có thể thấy, bên cạnh việc tích cực mở rộng các điểm bán mới, Vingroup đang lựa chọn con đường M&A để nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. Gia nhập mảng bán lẻ từ năm 2014 với thương vụ mua lại hệ thống siêu thị Oceanmart, Vingroup trong năm này đạt doanh thu khoảng hơn 450 tỷ đồng.

Sang năm 2015, con số này đã tăng vọt lên trên 6.500 tỷ đồng và tiếp tục vượt 15.000 tỷ đồng trong năm 2016.

Năm 2017, mảng bán lẻ bất ngờ chững lại khi doanh thu giảm nhẹ so với 2016, nhưng sang năm 2018 và nửa đầu 2019, doanh thu đã tăng trưởng mạnh trở lại, nhờ những thương vụ M&A.

Theo số liệu trên báo cáo tài chính của Vingroup, doanh thu mảng bán lẻ 2 quý đầu năm nay đã lên một mặt bằng mới, khoảng 7.500 tỷ đồng/quý, cao gấp rưỡi so với quý 2, quý 3 năm 2018 và cao gấp 2 lần so với giai đoạn 2016-2017.

Nguồn: BCTC Vingroup. Số liệu chưa qua điều chỉnh và loại trừ.

Tính đến thời điểm hiện tại, mảng bán lẻ của Vingroup gồm có các siêu thị Vinmart, cửa hàng Vinmart+, siêu thị điện máy VinPro, chuỗi bán lẻ điện thoại Viễn Thông A, trang thương mại điện tử Adayroi và chuỗi dược phẩm VinFA mới được thành lập. Lợi thế của Vingroup so với các đối thủ là sở hữu hệ sinh thái khép kín khổng lồ. Đối với Vinmart và Vinmart+, các siêu thị, cửa hàng này có thế mạnh từ nhóm hàng nông sản sạch của VinEco, nhóm thực phẩm sơ chế và chế biến sẵn dưới thương hiệu Vinmart Cook và thực phẩm công nghệ VinMart Good với quy trình khép kín từ khâu sản xuất đến khâu chế biến.

Đối với trang thương mại điện tử Adayroi, lợi thế là tập khách hàng VinID với hơn 6,3 triệu thành viên. Nhờ VinID mà Vingroup triển khai được nhiều chương trình mới lạ để thu hút người dùng, như siêu thị ảo Vinmart 4.0 hay tính năng Scan&Go.

Mặc dù đang tăng trưởng rất nhanh nhưng mảng bán lẻ của Vingroup vẫn đang chịu lỗ, cũng giống như nhiều doanh nghiệp khác trong giai đoạn mở rộng để chiếm lĩnh thị trường.

Theo Trí Thức Trẻ

Trade Circle, chuyên trang tin tức bán lẻ số 1 Việt Nam