Trung thành động cơ đốt trong 30 năm nữa, BMW sẽ sống lay lắt trong kỷ nguyên điện khí hóa

Động cơ ba xi-lanh, diesel bốn xi-lanh và V12 của BMW sẽ sống lay lắt trong kỷ nguyên điện khí hóa.

BMW có kế hoạch phát triển mẫu xe điện iX3 vào cuối 2020, nhưng điều đó không khẳng định BMW sẽ loại bỏ động cơ đốt trong. Klaus Froehlich, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phát triển của BMW giải thích động cơ truyền thống của hãng xe Đức sẽ gắn bó với hệ thống đốt trong trong nhiều thập kỷ tới.

Ông đề cập các khối động cơ diesel bốn và sáu xi-lanh sẽ tồn tại 20 năm tới, trong khi các cỗ máy chạy xăng sẽ tồn tại trong 30 năm nữa. Hãng xứ Bavaria cho rằng việc chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang động cơ điện sẽ phải mất ít nhất vài thập kỷ.

Động cơ đốt trong trên chiếc BMW M850i. Ảnh: BMW Blog
 

Động cơ đốt trong trên chiếc BMW M850i. Ảnh: BMW Blog

Tuy vậy, vẫn sẽ có những thay đổi do các quy định khí thải nghiêm ngặt ở một số nơi trên thế giới, khiến động cơ V12 có thể bị khai tử. Động cơ 6,6 lít V12 tăng áp kép mạnh nhất của BMW thường sử dụng trong mẫu xe sedan hạng sang M760i xDrive, có công suất lên tới 601 mã lực.

Xe quá đắt khiến ít người có cơ hội ngồi sau tay lái của xe có động cơ V12. Klaus Forehlich cho biết thêm BMW chỉ sản xuất vài nghìn chiếc M760i mỗi năm, điều này có nghĩa nếu động cơ V12 không có doanh thu vững chắc sẽ phải dừng sản xuất, đặc biệt là sau khi động cơ mới ra đời để đáp ứng các quy định nghiêm ngặt và chi phí để sản xuất tăng thêm vài nghìn Euro.

Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phát triển của BMW cho biết sẽ rất khó để tạo ra động cơ 4,4 lít V8 tăng áp vì động cơ sáu xi-lanh chạy điện có thể tạo ra công suất lên tới 660 mã lực.

Về phía động cơ diesel, Klaus Froehlich nói thêm cỗ máy ba xi-lanh 1,5 lít và bốn xi-lanh được sử dụng trong chiếc M550d và M50d sẽ bị khai tử. Theo một báo cáo gần đây, động cơ sáu xi-lanh ba lít sẽ bị khai tử vào cuối năm nay, đồng nghĩa với việc chiếc sedan M550d và bản Touring sẽ khai tử. Ngoài ra, một số mẫu xe sử dụng 2 động cơ diesel như M50d, X6 và X7 sẽ lần lượt ngừng sản xuất.

Klaus Froehlich bàn luận thêm về điện khí hóa và vấn đề trong nền tảng Cluster Architecture (CLAR). Nền tảng này sẽ tạo điều kiện cho động cơ plug-in hybrid hoạt động khi chạy điện có phạm vi lên tới 120 km. Những chiếc xe sử dụng động cơ này có dung tích bình xăng lớn hơn, giúp chủ sở hữu có thể đi được quãng đường dài hơn trước khi phải tiếp nhiên liệu.

Ngoài ra, ông miêu tả mẫu xe i4 sắp ra mắt sẽ tương tự một chiếc series 3 chạy bằng khối pin dựa trên nền tảng CLAR như đã nói ở trên. Hơn hết, việc sản xuất và thử nghiệm các mẫu xe điện chạy bằng pin nhiên liệu sẽ bắt đầu vào đầu thập kỷ này với chiếc SUV X6 và X7.

Theo Automotive News Europe

Trade Circle, chuyên trang tin tức bán lẻ số 1 Việt Nam