Thế giới di động tăng trưởng mạnh những ngày đầu năm

Dù dịch bệnh viêm phổi cấp Covid-19 đã làm ảnh hưởng ít nhiều tới tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp tại Việt Nam, nhưng ban lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di Động (MWG) không có ý định điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2020 với mức tăng trưởng lợi nhuận 26%.

Tăng trưởng ấn tượng

Trong 5 năm qua, thị trường bán lẻ Việt Nam đã chứng kiến sự ra đi của nhiều tên tuổi, trong đó không ít ông lớn cả trong và ngoài nước. Tuy nhiên, thị trường lại chứng kiến sự vươn lên thần tốc của MWG, trở thành anh cả của ngành bán lẻ Việt Nam.

Trong 5 năm qua, MWG có tốc độ tăng trưởng kép về doanh thu gần 41%/năm và lợi nhuận 37,4%/năm.

Điều đáng nói, trong khi thị trường bán lẻ nhóm công nghệ, điện tử, điện lạnh đi ngang năm 2019, thì doanh số bán hàng của MWG lại tăng trưởng mạnh, trong đó riêng mặt hàng máy lạnh tăng trưởng tới 60%, gấp đôi so với mức tăng trung bình của ngành. Các mặt hàng laptop, tivi, tủ lạnh, máy giặt tăng 10 – 20%, cao hơn mức trung bình 10% của ngành. Riêng mặt hàng điện thoại di động tăng 2%, trong khi doanh số chung của thị trường ngành giảm gần 10%.

Trong năm 2019, MWG cũng ghi dấu mốc mới khi cả Điện Máy Xanh và Bách Hóa Xanh đều vượt mốc 1.000 cửa hàng vào tháng 12/2019, nâng tổng số cửa hàng của Công ty trên toàn quốc lên hơn 3.000 cửa hàng. Đồng thời, khai trương cửa hàng điện thoại Bigphone đầu tiên tại Campuchia.

Đặc biệt, MWG cũng thành công với mặt hàng mới là đồng hồ khi chỉ sau 10 tháng đưa vào kinh doanh đã mang lại mức doanh thu hơn 800 tỷ đồng.

Riêng với Bách Hóa Xanh, trong năm 2019 ghi nhận tốc độ tăng trưởng thần tốc với mức doanh thu tăng 2,5 lần, lên 10.770 tỷ đồng. Doanh số trung bình mỗi cửa hàng tăng 45%, lên gần 1,35 tỷ đồng/tháng/cửa hàng.

Kiên định với mục tiêu tăng trưởng

Tại cuộc gặp mặt nhà đầu tư tổ chức cuối tuần qua, lãnh đạo MWG cho biết, trong năm 2020, Công ty đặt mục tiêu doanh thu 122.445 tỷ đồng, tăng trưởng 20% so với mức thực hiện của năm 2019. Lợi nhuận sau thuế 4.835 tỷ đồng, tăng trưởng 26% so với thực hiện năm 2019.

Mục tiêu chính trong giai đoạn 2020 – 2022 của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh là tiếp tục gia tăng thị phần và củng cố vị trí số một về bán hàng điện thoại, điện máy với 55% thị phần cho điện thoại, 50% thị phần cho điện máy vào cuối năm 2022. Trong khi đó, với Bách Hóa Xanh là mở rộng mạng lưới và tăng độ phủ, tăng thị phần và biên lợi nhuận.

Chia sẻ về tác động của dịch bệnh Covid-19 đến hoạt động kinh doanh của Công ty, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG cho biết, dịch bệnh viêm phổi cấp Covid-19 đã làm ảnh hưởng ít nhiều tới tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp tại Việt Nam. Ban lãnh đạo MWG cũng đã cân nhắc các tình huống có thể phát sinh và chuẩn bị các phương án đối phó phù hợp. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, Công ty chưa nhận thấy các tác động tiêu cực ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh và không có ý định điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2020.

Về kết quả kinh doanh tháng 1/2020, lãnh đạo MWG cho biết, trong tháng 1/2020, dù chuỗi Thế Giới Di Động – Điện Máy Xanh chỉ hoạt động 27 ngày và Bách Hóa Xanh chỉ hoạt động 23 ngày (ít hơn so với tháng 1/2019 hoạt động 31 ngày), nhưng doanh thu vẫn đạt 12.560 tỷ đồng, tăng trưởng 21% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế tăng 22%, đạt 553 tỷ đồng. Biên lợi nhuận đạt 4,4%, nhỉnh hơn so với mức 4,36% của tháng 1/2019.

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Trade Circle, chuyên trang tin tức bán lẻ số 1 Việt Nam