Thay vì “đổ tiền” quảng cáo vào Facebook và Google, MarTech giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí gấp trăm lần

CEO Vinalink chia sẻ, ước tính, chi phí quảng cáo trên Facebook tại Việt Nam năm 2018 là 600 triệu USD. Tuy nhiên một nhân viên của Facebook có chia sẻ với ông rằng, con số này còn cao hơn nữa, có thể lên đến 1 tỷ USD.

Công nghệ đang ngày càng phát triển đòi hỏi các doanh nghiệp phải có những chiến lược chuyển đổi số phù hơp với xu hướng của thị trường. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng có thể chuyển đổi số và chuyển đổi thành công. Tại sự kiện “Họp báo – Hội nghị & Triển lãm công nghệ marketing MarTech” (sự kiện Hội nghị & Triển lãm công nghệ marketing MarTech sẽ diễn ra vào ngày 7/12 tới), ông Tuấn Hà – CEO Vinalink đã có chỉ ra nguyên nhân thất bại của nhiều doanh nghiệp trong chuyển đổi số.

CEO Vinalink nhận định: “Hiện nay, nhiều doanh nghiệp chuyển đổi số thất bại, thất bại chính ở đây là họ áp dụng những mô hình chuyển đổi số rất khó và cồng kềnh“.

Chuyển đổi số rất quan trọng và cần thiết tuy nhiên mô hình chuyển đổi phải phù hợp với từng doanh nghiệp khác nhau. Chúng ta mới nhập cuộc thì làm từng chút một chứ đừng làm nhanh quá”, ông Hà nhận định.

Ông Tuấn Hà cũng cho rằng, đến năm 2020 doanh nghiệp hoặc là sẽ phải chuyển đổi số hoặc là sẽ lạc hậu. Tuy nhiên, nếu như chuyển đổi sai phương pháp thì các doanh nghiệp sẽ khó có thể tồn tại, còn nếu áp dụng đúng phương pháp thì doanh nghiệp sẽ phát triển vượt bậc.

Tại sự kiện lần này, CEO Vinalink cũng có những chia sẻ về tình hình MarTech (marketing và technology – các giải pháp, nền tảng công nghệ phục vụ doanh nghiệp trong quá trình xây dựng chiến lược marketing) tại thị trường Việt Nam: “Thế giới đã ứng dụng MarTech từ hàng chục năm nay nhưng những năm gần đây, các doanh nghiệp ở Việt Nam mới bắt đầu ứng dụng. MarTech Việt Nam thậm chí còn không có mặt trên bản đồ thế giới. Điều này giống như kiểu chúng ta đang ở một ốc đảo riêng biệt, rất thua thiệt và kém cỏi.

Ở Việt Nam đã có một số doanh nghiệp ứng dụng MarTech, tuy nhiên chưa thực sự hiệu quả.

Trong khi MarTech là một trong những phương pháp đem lại hiệu quả trong việc tiếp cận khách hàng thì hầu như các doanh nghiệp Việt không sử dụng đến.

Năm 2018, các tập đoàn lớn trên thế giới chi 33% ngân sách cho MarTech trong khi chúng ta ‘đổ’ tiền cho Facebook và Google”.

Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam đang ‘đổ’ tiền ra nước ngoài vì chúng ta sử dụng những công cụ, nền tảng quảng cáo của những doanh nghiệp như Facebook, Google, mà không áp dụng MarTech để phát triển. Trong khi rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã ứng dụng MarTech và họ mất rất ít tiền cho chi phí marketing.

Ước tính, chi phí quảng cáo trên Facebook tại Việt Nam năm 2018 là 600 triệu USD (tổng chi phí cho quảng cáo là 800 triệu USD). Tuy nhiên CEO Vinalink chia sẻ, một nhân viên của Facebook có chia sẻ với ông rằng, con số này còn cao hơn nữa, có thể lên đến 1 tỷ USD.

Đến năm 2019, chi phí quảng cáo trên Facebook tại Việt Nam đã tăng lên hơn 1 tỷ USD và trên Google là 500 triệu USD. Trong khi tổng chi phí quảng cáo là 1,8 tỷ USD.

CEO Vinalink nhận định: “Nhiều doanh nghiệp Việt Nam không chỉ không biết sử dụng các công cụ của MarTech mà còn rất ít khi áp dụng content (nội dung). Họ chỉ chú trọng vào chạy quảng cáo. Trong khi chi phí chạy quảng cáo lại rất tốn kém. Đó là sai lầm”.

Sau nhận định, vị CEO này chỉ ra rằng, nếu biết áp dụng các phương pháp content và công nghệ marketing thì chi phí quảng cáo của doanh nghiệp có thể giảm xuống đến hàng trăm lần.

Vị CEO dẫn chứng, khi mà thu hút khách hàng tiềm năng, nhiều doanh nghiệp đã chạy quảng cáo để bán hàng. Chi phí để có một khách hàng bất động sản là 5 đến 10 triệu đồng/khách, thẩm mỹ viện là 3 triệu đồng/khách. Nhưng mà nếu biết ứng dụng công nghệ hoặc MarTech thì chỉ mất khoảng… 30 nghìn đồng.

Theo Trí Thức Trẻ

Trade Circle, chuyên trang tin tức bán lẻ số 1 Việt Nam