Sức mạnh của Window Display trong lĩnh vực bán lẻ

Trong thời đại người tiêu dùng bị nhồi nhét thông tin mỗi ngày thì nghệ thuật chính là một trong những hình thức truyền cảm hứng nhất. Khi áp dụng trong lĩnh vực bán lẻ, nghệ thuật giúp thu hút khách hàng, khơi gợi cảm xúc và truyền tải thông điệp. Chính vì thế, window display (cửa sổ trưng bày) trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động Marketing, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động bán hàng.

Window display đã được các cửa hàng sử dụng rộng rãi từ rất lâu. Ngày nay, với chất liệu phong phú và công nghệ tiên tiến, các thương hiệu có thể sử dụng đòn bẩy nghệ thuật và hình thức kể chuyện bằng Window display theo nhiều cách sáng tạo khác nhau.  

Bằng cách tạo ra một câu chuyện, các nhà bán lẻ có thể tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên, khơi gợi sự yêu thích của họ và truyền tải các giá trị của thương hiệu. Và khi mùa lễ hội đến gần, đó là lúc các cửa hàng cần cân nhắc để tạo bầu không khí thoải mái kết hợp âm nhạc sôi động và trang trí cửa sổ trưng bày ấn tượng cho cửa hàng. Cùng TradeCircle tìm hiểu những phương thức trang trí Window display thu hút nhé! 

Window display: sức lôi cuốn diệu kỳ của các cửa hàng bán lẻ

Điều gì giúp Window Display hấp dẫn khách hàng và khiến họ dừng chân xem sản phẩm dù là ở các con phố nhỏ hay trung tâm mua sắm nhộn nhịp?

Các thương hiệu đã nâng tầm “trang trí mặt tiền” lên một cấp độ cao hơn, biến nó thành nơi thể hiện sự sáng tạo của các nhà thiết kế và nghệ sĩ chứng tỏ tính thương mại của nghệ thuật, cũng như mang đến cho khách hàng những trải nghiệm đa giác quan đầy cuốn hút và giúp cửa hàng đạt doanh số cao.

Tuy nhiên, việc khách hàng bị ngăn cách ngoài cửa hàng – dù đó chỉ là một tấm kính – đặt ra thách thức lớn và bạn cần có những giải pháp cùng công cụ thiết thực để thu hút họ bước vào cửa hàng.

Bạn chỉ có vài giây để thu hút người qua đường bước vào cửa hàng của bạn trước khi họ đến cửa hàng tiếp theo. Để làm cho window display nổi bật giữa vô số cửa hàng xung quanh, hãy kết hợp bốn yếu tố chính sau đây:

  • Sử dụng màu sắc tràn đầy năng lượng tích cực hoặc có thể khơi gợi niềm vui vào trang trí window display: Hãy khiến nó trở nên khác biệt so với những đơn điệu xung quanh. Màu sắc tươi sáng cũng có thể khắc phục việc sản phẩm trưng bày của bạn bị lu mờ bởi ánh sáng mặt trời hoặc ánh đèn đường.
  • Window display không nhất thiết phải ở dạng tĩnh. Hãy xem xét dựng cảnh bằng những hình thức độc đáo khác nhau. Những thay đổi này có thể khiến khách hàng qua lại mỗi ngày bị chú ý. 
  • Sự chuyển động có thể làm nổi bật window display (theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng), cho dù nó là rèm treo trang trí hay màn hình kỹ thuật số lạ mắt.
  • Vận dụng cách trang trí đa chiều như những rạp phim để thu hút khách hàng. Việc thay đổi các chất liệu và độ sâu khác nhau có thể biến bất kỳ window nào thành một tác phẩm ấn tượng.

Phần lớn khách hàng quyết định mua hàng dựa trên cảm xúc hoặc có yếu tố cảm tính thúc đẩy, vì vậy việc tạo sự kết nối về mặt cảm xúc là rất quan trọng để thu hút khách hàng dừng chân và bước vào quán. Khi kết hợp các yếu tố trên cùng nhau, chắc chắn bạn sẽ tạo được hiệu ứng tích cực. 

Kể chuyện bằng hành động

Thông qua nghệ thuật kể chuyện trực quan là cách thức tuyệt vời để thu hút khách hàng. Đặc biệt ở những khu vực buôn bán đông đúc hay khu trung tâm mua sắm, điều này càng quan trọng hơn bởi người mua hàng thường bị thu hút và đặt chân vào cửa hàng nhờ những hình ảnh khơi gợi trí tò mò.

Zola – một cửa hàng bán lẻ đồ dùng gia đình và phụ kiến đám cưới là một ví dụ. Window display của Zola nổi bật với khoảnh khắc hạnh phúc của cặp đôi mới cưới. Những quả bóng bay màu hồng trang trí bên ngoài cửa hàng đã thể hiện không khí hân hoan và truyền cảm hứng yêu đương lãng mạn cho khách hàng. 

Bạn có lẽ e ngại rằng window display ngập tràn màu hồng dễ làm liên tưởng đến Valentine, nhưng thực sự không phải như vậy. Màu sắc tươi tắn có tác dụng thúc giục khách hàng bước tới và chạm vào chúng hay chụp ảnh và chia sẻ chúng lên mạng xã hội. Trong cả hai trường hợp, window display đã thu hút những người mua hàng đến gần cửa hàng hơn, nơi hứa hẹn sẽ có những điều thú vị đang chờ đợi họ khi bước vào bên trong.

Hay như window display của GAP với hình ảnh đàn guitar, lều trại, rơm rạ, cầu vồng,, … khiến người xem liên tưởng đến một mùa hè rực rỡ với những chuyến đi xa đầy thú vị. Sự thay đổi của window display là cách hoàn hảo để thương hiệu đưa năng lượng tích cực của mình vào đường phố xung quanh và mang lại cảm giác mới mẻ cho người qua đường. 

Cửa hàng của Nike tại Soho (New York) sử dụng hiệu ứng đèn neon tùy chỉnh và các tác phẩm điêu khắc có thể chuyển động. Từ một bức tường với đôi giày trắng cho đến một đội ma-nơ-canh chạy bộ, window display của Nike thể hiện tinh thần thể thao qua góc nhìn đầy tính thẩm mỹ. 

Các sản phẩm nổi bật của thương hiệu được trưng bày với phong cách thời thượng, đầy tính sáng tạo và luôn thay đổi để làm hài lòng tâm lý khách hàng.

Tất cả các cửa hàng ở những ví dụ trên đã thành công thể hiện cá tính, đẳng cấp và giá trị của thương hiệu. Ngay cả khi chưa thấy tên cửa hàng, khách hàng vẫn hiểu được đặc trưng của cửa hàng đó và tinh thần đằng sau nó. 

Sử dụng sức mạnh của ngôn từ 

Sự sáng tạo luôn có sức cuốn hút, nhưng đôi khi chỉ riêng nghệ thuật thị giác không thể truyền tải trọn vẹn thông điệp. Hãy kết hợp nó với sức mạnh của ngôn từ để tạo ra một window display nên cả tuyệt vời. Trang trí cửa hàng với ký tự và từ ngữ thích hợp giúp truyền tải thông điệp rõ ràng hơn. Đôi khi, window display tối giản chỉ với các từ ngữ có thể đạt hiệu quả cao hơn cả trang trí rườm rà.

Những window display này được chụp bên ngoài nhà bán lẻ quần áo Orvis, nó thể hiện rõ ràng thông điệp thương hiệu: Orvis rất yêu những chú chó. Rõ ràng, thương hiệu đã hiểu rõ được insight khách hàng, đó là những người có sở thích yêu chó. 

Mặc dù Orvis không bán các sản phẩm dành cho chó, nhưng thông điệp thân thiện với vật nuôi chắc chắn sẽ thu hút những người yêu thú cưng. Thậm chí có thể khuyến khích họ mua sắm hay bước vào cửa hàng cùng những người bạn lông xù của họ.

Chia sẻ câu chuyện thương hiệu của bạn

Window display sống động giúp thể hiện mang tầm nhìn thương hiệu. Khi cân nhắc cách thể hiện giá trị thương hiệu trong mùa lễ hội, hãy tự hỏi mình những điều sau:

  • Window display nhằm mục đích truyền tải thông điệp của thương hiệu hay chỉ đơn giản là tác phẩm sáng tạo?
  • Bạn muốn mang đến câu chuyện cho khách hàng? Liệu bạn đã tư duy sáng tạo để kể câu chuyện đó? 
  • Bạn có kết hợp màu sắc, chuyển động và kết cấu trong window display hay chưa?
  • Bạn có đang hiểu rõ vào insight khách hàng và window display có phù hợp với nhu cầu và hành vi của họ không?
  • Làm thế nào để sử dụng chữ cái và từ ngữ làm nổi bật thông điệp của thương hiệu?
  • Window display của bạn có khơi dậy cảm xúc và giúp người tiêu dùng kết nối với thương hiệu chưa?

Huyền Trang/ Medallion Retail

Trade Circle, chuyên trang tin tức bán lẻ số 1 Việt Nam