Sức ảnh hưởng ghê gớm như Tesla: chỉ một hợp đồng đã thổi bay 8% giá trị hai công ty khai mỏ lớn nhất Trung Quốc

Việc Tesla ký hợp đồng mua pin LFP của hãng CATL Trung Quốc đã làm cổ phiếu các công ty khai mỏ lớn nhất Trung Quốc bốc hơi gần 10% trong một ngày.

Cổ phiếu của các công ty khai mỏ Trung Quốc đã sụt giảm mạnh vào thứ Tư tuần trước khi xuất hiện thông tin cho biết Tesla đã chọn mua loại pin công nghệ mới không chứa Cobalt và có giá rẻ hơn cho chiếc Model 3 sản xuất tại quốc gia này.

Theo các nguồn tin thân cận với sự việc, Tesla đã đồng ý mua các loại pin Lithium Sắt Phốt phát (pin LFP) – loại pin chính có khả năng thay thế cho các kim loại như Cobalt và Nickel vốn được sử dụng phổ biến trong pin Lithium-Ion. Nhà sản xuất CATL của Trung Quốc sẽ là hãng cung cấp loại pin này cho những mẫu Model 3 tại Trung Quốc, có phạm vi hoạt động ngắn hơn phiên bản sản xuất tại Mỹ.

Cổ phiếu hai công ty China Molybdenum và Huayou Cobalt, hai công ty khai thác Cobalt lớn nhất Trung Quốc đều bị ảnh hưởng nặng nề sau khi thông tin về thỏa thuận mới của Tesla xuất hiện. Trong khi cổ phiếu China Molybdenum giảm 8,7%, cổ phiếu Huayou Cobalt giảm đến 10% trên thị trường chứng khoán Hong Kong.

Quyết định này của Tesla cũng là tín hiệu cho thấy thị trường pin toàn cầu hoàn toàn có khả năng thoát khỏi phụ thuộc vào các kim loại đắt đỏ như Cobalt và Nickel, đặc biệt là với các ô tô điện cho thị trường đại chúng.

Không chỉ các nhà khai mỏ tại Trung Quốc, bước đi này của Tesla còn ảnh hưởng đến các nhà cung cấp Cobalt và Nickel khác trên thế giới, bao gồm cả hãng Vale của Brazil và Glencore.

Các tác động này cho thấy vị thế mạnh mẽ của Tesla trên thị trường xe điện thế giới. Trên thực tế, các loại pin LFP này vốn đã được sử dụng rộng rãi trên các xe điện và xe buýt tại Trung Quốc do chúng có giá thành rẻ hơn các loại pin chứa Cobalt và Nickel như thông thường. thế nhưng chỉ đến khi Tesla chấp nhận sử dụng nó trên các xe Model 3 tại thị trường Trung Quốc, nó mới gây chao đảo đến cổ phiếu của những nhà đang khai thác các kim loại trên.

Chiếc Tesla Model 3 dành cho thị trường Trung Quốc.

Việc sử dụng loại pin mới này sẽ cho phép Tesla hạ chi phí của chiếc Model 3 sản xuất tại Trung Quốc. Trong tháng Một năm nay, Tesla đã hạ giá thành chiếc Model 3 phiên bản pin tiêu chuẩn từ 355.800 Nhân dân tệ (khoảng 50.581 USD) xuống còn 323.800 NDT (khoảng 46.271 USD).

Nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, hãng BYD cho biết đã cải thiện đáng kể hiệu năng của loại pin LFP dành cho các xe điện Han của họ, sẽ ra mắt trong năm nay. Nếu điều này trở thành hiện thực, khả năng pin Lithium-Ion loại bỏ sự phụ thuộc vào các loại kim loại đắt tiền này sẽ càng lớn hơn trong tương lai.

Theo các nhà phân tích tại Morgan Stanley, những tin tức này đều là sự u ám cho giá kim loại Nickel và Cobalt. Theo ước tính của ngân hàng này, mỗi khi lượng pin LFP sử dụng trên xe điện tăng thêm 10%, nhu cầu dành cho Nickel sẽ giảm khoảng 18.000 tấn, còn với Cobalt sẽ giảm khoảng 4.000 tấn vào năm 2025.

Theo Trí Thức Trẻ

Trade Circle, chuyên trang tin tức bán lẻ số 1 Việt Nam