Sử dụng hệ thống ánh sáng như thế nào để nâng cao trải nghiệm khách hàng ?

Kleinfeld Bridal, huyền thoại thời trang cô dâu có trụ sở tại thành phố New York và là ngôi nhà của “Say Yes to The Dress” của TLC, gần đây đang gặp một vấn đề nan giải: Các cô dâu không chắc liệu rằng màu của những chiếc váy họ đã thử có giống với khi họ đặt mua không. Để giải quyết vấn đề này, Kleinfeld Bridal đã hoán đổi hệ thống ánh sáng lỗi thời của cửa hàng với hệ thống đèn LED hiển thị màu sắc tốt nhất, mang lại ánh sáng chất lượng và cho phép hàng hóa của nhà bán lẻ được thể hiện bằng màu sắc trung thực nhất trong phòng thay đồ, hành lang và khu vực ngồi.

Graham’s Style Store, một cửa hàng thời trang cao cấp ở Dubuque, Iowa, đã đạt được thành công rực rỡ khi cập nhật cơ sở của mình với hệ thống ánh sáng chất lượng cao hơn. Việc trang bị thêm thiết bị chiếu sáng chất lượng làm cho các sọc, hoa văn và họa tiết của quần áo được chế tác tinh xảo của cửa hàng trở nên sống động hơn.

Cả hai trường hợp trên cho thấy hệ thống ánh sáng là một thành phần quan trọng trong thành công của bán lẻ. Thật vậy, hệ thống ánh sáng luôn luôn đóng một vai trò quan trọng trong việc điều hành một doanh nghiệp. Người mua hàng cần ánh sáng đầy đủ để xem sản phẩm, trưng bày hàng hóa, bảng hiệu, chương trình khuyến mãi và làn thanh toán. Hiện các cửa hàng truyền thống đang sử dụng các kỹ thuật và công nghệ chiếu sáng chuyên dụng để mang đến cho người mua hàng trải nghiệm hình ảnh và cảm xúc không thể bỏ lỡ mà các nhà bán lẻ trực tuyến không thể cung cấp.

Hệ thống ánh sáng được điều chỉnh bên trong cửa hàng đồ cưới Kleinfeld Bridal nhằm thể hiện màu sắc trung thực nhất. Ảnh: Internet

Lập bản đồ trải nghiệm mua hàng

Các nhà bán lẻ sử dụng các chiến thuật khác nhau ở mỗi giai đoạn của customer journey (hành trình khách hàng). Hành trình này bắt đầu với window display ngoài trời để thu hút khách hàng và đưa họ đến khu vực trưng bày chiến lược bên trong.

Ánh sáng định hướng là bản đồ chi tiết cẩn thận về các khu vực sáng hơn và tối hơn, đôi khi có cả các khu vực nhiều màu sắc, nhằm mục đích dẫn khách hàng đến các khu vực mong muốn hơn như sản phẩm cao cấp, dòng sản phẩm mới và chương trình khuyến mãi. Chiến lược chiếu sáng này hỗ trợ trong việc tạo ra các giao dịch mua sắm.

Độ sáng mà các nhà bán lẻ sử dụng trong các khu vực, nơi trưng bày, và màu sắc thiết kế của những khu vực này, góp phần thúc đẩy việc mua sắm ngẫu hứng. Người mua sắm bị hấp dẫn bởi những khu vực không chỉ có ánh sáng sặc sỡ mà còn có ánh sáng tương phản. Ánh sáng xanh thu hút nhiều người qua lại hơn. Khu vực có màu sắc ấm hơn giúp giữ chân khách hàng lâu hơn.

Các chiến thuật khác giúp điều hướng người mua sắm. Chúng bao gồm ánh sáng dọc hoặc lớp, để tạo độ sâu lớn hơn và thúc giục khách hàng duyệt nhiều sản phẩm hơn, và ánh sáng tương phản và nhiều hướng ánh sáng, để mang lại cảm giác kích thước lớn hơn và thêm hứng thú hoặc kịch tính. Ánh sáng nhấn là một chiến thuật khác để thu hút ánh nhìn của khách hàng vào một sản phẩm hoặc khu vực nhất định.

Định hình tâm trạng khách hàng

Ánh sáng cũng định hình cách khách hàng cảm nhận – một cách có ý thức và tiềm thức – về một cửa hàng, sản phẩm hoặc trải nghiệm mua hàng tổng thể. Nhiều thành phần như độ sáng, kết cấu màu, gam màu lạnh hay ấm và đồ đạc sẽ tác động đến tâm trạng của người mua hàng.

Một số đồ đạc gợi lên một bầu không khí nhất định. Đồ đạc cổ điển, đèn chùm và ánh sáng vòm tạo cảm giác thân mật, trong khi ánh sáng lõm, ánh sáng theo dõi và đồ đạc treo tạo ra một cái nhìn hiện đại hoặc chuyên nghiệp hơn.

Ánh sáng có gam màu ấm hay lạnh cũng đóng một vai trò đáng kể. Ánh sáng trắng mát làm cho các cửa hàng có vẻ rộng rãi, trong khi màu ấm hơn tạo cảm giác thân thiện hơn đồng thời tạo ấn tượng về sự nhỏ bé và quen thuộc.

Ánh sáng có thể ảnh hưởng đến tốc độ của người mua sắm. Đèn sáng hơn thúc đẩy năng lượng và tích cực; do đó, chúng khiến khách hàng có xu hướng tăng tốc trải nghiệm mua sắm. Mặt khác, ánh sáng mờ giúp thúc đẩy sự thư giãn và bình tĩnh để làm chậm tốc độ mua hàng.

Loại, màu sắc và độ sáng của ánh sáng mà các nhà bán lẻ chọn có thể phụ thuộc vào một số yếu tố như dòng sản phẩm của cửa hàng, đối tượng khách hàng mục tiêu và thời gian trong ngày.

Xây dựng hình ảnh tốt hơn

Hàng hóa trông rất khác nhau dưới các nguồn ánh sáng khác nhau. Ánh sáng phù hợp có thể làm cho màu sắc xuất hiện phong phú hơn, giúp sản phẩm nổi bật và làm hoa văn thêm rực rỡ. Dưới ánh sáng không thích hợp, những sản phẩm sẽ trông buồn tẻ và kém hấp dẫn.

Hiển thị các sản phẩm trong ánh sáng tốt nhất có thể, đặt ở góc thích hợp và thiết kế màu sắc phù hợp là một yêu cầu tiên quyết. Sự khác biệt về màu sắc sẽ ảnh hưởng đến tầm vóc của một thương hiệu, bao gồm mức độ cảm nhận về sự sang trọng, giá trị và chất lượng.

Thực tế, Hội chợ triển lãm màu quốc tế Seoul đã báo cáo rằng khoảng 93% khách hàng coi các yếu tố thị giác như màu sắc là yếu tố hàng đầu khi mua sắm. Khoảng 85% cho biết màu sắc chiếm hơn một nửa các yếu tố khi mua sản phẩm.

Hệ thống ánh sáng giúp nổi bật sản phẩm, thu hút khách hàng hơn. Ảnh: Internet

Điều mà các nhà bán lẻ cần lưu ý

Nghiên cứu cho thấy rằng một cửa hàng được thiết kế phù hợp và cập nhật xu hướng sẽ có nhiều lượt khách trở lại và doanh số cao hơn so với những cửa hàng có nội thất nhàm chán. Điều này có nghĩa là đầu tư vào ánh sáng phù hợp cho cửa hàng của bạn sẽ mang lại hiệu quả lâu dài.

Trước đây, các cửa hàng phụ thuộc rất nhiều vào đèn huỳnh quang để chiếu sáng khu vực trong cửa hàng. Ngày nay, ngày càng có nhiều nhà bán lẻ đã cài đặt các hệ thống điều khiển và hệ thống chiếu sáng LED công nghệ cao, có thể điều chỉnh, thân thiện với môi trường hơn, cung cấp khả năng hiển thị màu tốt nhất, tồn tại lâu hơn và yêu cầu bảo trì ít hơn đáng kể. Kết hợp với doanh số cao hơn và nhiều khách hàng hơn, hệ thống chiếu sáng phù hợp có thể mang lại ROI lớn hơn.

Trước sự cạnh tranh của cửa hàng trực tuyến và bối cảnh cửa hàng tạp hóa đang chiếm được nhiều thị phần hơn, các siêu thị đang dành nhiều thời gian và vốn hơn nhằm nâng cấp khu vực bày bán của họ để giữ người mua hàng và thu hút những người mới. Các hệ thống chiếu sáng được nâng cấp đã được lắp đặt để chiếu sáng tốt hơn các bộ phận có lợi nhuận cao như nông sản, thịt, hải sản và hoa. Thịt đỏ tự nhiên hứa hẹn sẽ làm nên một bữa tối ngon lành, trong khi các loại rau có vẻ xanh hơn và giòn hơn. Đó là một trải nghiệm thú vị, hấp dẫn mà việc mua sắm online không thể bắt chước.

Huyền Trang/ Theo Retail Customer Experience 

Trade Circle, chuyên trang tin tức bán lẻ số 1 Việt Nam