Sau Dolce & Gabbana, Burger King tiếp tục phạm sai lầm vì đôi đũa?

Cộng đồng mạng Trung Quốc liên tục chỉ trích Burger King trên MXH Weibo vì cho rằng hành động này mang ý phân biệt chủng tộc đối với tất cả người dân Châu Á.

Sự việc bắt đầu khi tài khoản instagram của hãng thức ăn nhanh Burger King New Zealand đăng tải một đoạn video quảng cáo món hamburger mới mang hương vị Việt Nam. Điều đáng nói những người mẫu quảng cáo lại sử dụng một đôi đũa lớn gắp hamburger lên ăn. Đoạn video ngay lập tức tạo nên một làn sóng phản đối lớn trên MXH khi nhiều người cho rằng Burger King đang có ý phân biệt chủng tộc và châm biếm cách dùng đũa của một số nước Châu Á.

Tài khoản instagram của Burger King tại New Zealand đăng tải đoạn video dùng đũa ăn hamburger: “Hãy tận hưởng hương vị thành phố Hồ Chí Minh với món bánh có sốt ớt ngọt kiểu Việt Nam mới của chúng tôi.”

Đặc biệt, trên Weibo – MXH lớn nhất Trung Quốc, cư dân mạng đất nước tỉ dân liên tục chia sẻ lại đoạn video và tạo ra nhiều cuộc tranh cãi về mục đích quảng cáo của hãng. Nhiều bình luận cho biết:

“Kể cả người Châu Á cũng không bao giờ ăn bánh kẹp bằng đũa, mục đích của video này là gì vậy?”.

“Lại muốn làm D&G thứ 2 rồi hả?”.

“Tôi không thể tin được rằng những quảng cáo thiếu hiểu biết như vậy vẫn tồn tại vào năm 2019. Và càng khó tin hơn khi nó được một công ty lớn như thế này sử dụng”. – Một người dùng Hàn Quốc lên tiếng trên Twitter.

“Đũa đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ, thật xúc phạm khi họ cứ cố diễn tả rằng đây là một dụng cụ quá khổ và khó khăn khi sử dụng”.

Nhưng có ý kiến khác lại cho rằng:

“Trong video của D&G là một người Châu Á nhưng lại dùng đũa một cách vô cùng buồn cười. Còn video của Burger King là những người nước ngoài dùng đũa ăn bánh. Tôi thấy nó chỉ đơn giản mang ý nghĩa rằng người phương Tây đang cố gắng thử làm quen và học tập những phong tục của Châu Á mà thôi. Chẳng có gì là phân biệt chủng tộc ở đây cả”.

“Khi bạn quá nhạy cảm thì nhìn đâu cũng thấy phân biệt chủng tộc”.

Từ khoá “Quảng cáo mới của Burger King bị cáo buộc phân biệt chủng tộc” có đến 180 triệu lượt xem trên Weibo

Nhiều người còn so sánh đoạn video của Burger King với video quảng cáo mà người mẫu cũng ăn bánh pizza bằng đũa của Dolce & Gabbana hồi năm ngoái, khiến nhà mốt này bị tẩy chay trên diện rộng ở Trung Quốc. Hiện tại, phía Burger King đã xoá đoạn video gây tranh cãi và lên tiếng xin lỗi về sự việc. Theo đó, một phát ngôn viên của Burger King nói với CNNrằng họ đã đã yêu cầu cửa hàng nhượng quyền của mình ở New Zealand loại bỏ quảng cáo ngay lập tức.

Đoạn video người mẫu dùng đũa ăn các món phương Tây với biểu cảm khá tức cười từng khiến người Trung Quốc vô cùng phẫn nộ vì cho rằng Dolce&Gabbana đã không tôn trọng văn hóa truyền thống nước họ

(Theo Weibo, CNN, Helino)

Trade Circle, chuyên trang tin tức bán lẻ số 1 Việt Nam