Samsung đang “đe dọa” các thương hiệu Smartphone tầm trung với dòng sản phẩm Galaxy A

Samsung hiện tại đang đứng thứ 2 về thị phần tại Ấn Độ với 23%.

Mới đây, một giám đốc cao cấp của Samsung tuyên bố rằng hãng này đã bán được hơn 5 triệu chiếc Galaxy A trong vòng 70 ngày tại thị trường Ấn Độ. Dòng Galaxy A mới của Samsung bắt đầu được bán ra tại Ấn Độ từ ngày 01/3. Bằng cách ra mắt nhiều mẫu Galaxy A với các mức giá khác nhau, hãng điện tử Hàn Quốc hy vọng năm nay sẽ là năm kỷ lục của họ về cả doanh số lẫn doanh thu.

“Chúng tôi có thể hoàn thành mục tiêu đạt 4 tỷ USD doanh thu trước khi năm dương lịch kết thúc dù đó là một mục tiêu khó khăn. Nếu đạt được điều này, 2019 sẽ là năm kỷ lục với chúng tôi tại thị trường Ấn Độ”, ông Ranjivjit Singh, Giám đốc Marketing của Samsung Ấn Độ, chia sẻ.

Samsung đang cố gắng giành lại ngôi vương của mình tại phân khúc smartphone tầm trung từ tay Xiaomi. Dữ liệu của IDC cho thấy trong khoảng thời gian ba tháng đầu năm 2019, Xiaomi duy trì vị trí dẫn đầu thị trường Ấn Độ với 30,6 % thị phần trong khi Samsung đứng thứ 2 với 22,3% thị phần (giảm 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái). Nhưng hãng điện tử Hàn Quốc, theo dữ liệu của GFK, lại dẫn đầu thị trường Ấn Độ với 39% thị phần trong 3 tháng đầu năm và 41% nếu chỉ tính trong tháng Ba. Tuy nhiên, GFK không theo dõi doanh số bán hàng qua mạng (online).

Theo ông Singh, doanh số bán hàng online của Samsung đã được củng cố nhờ dòng Galaxy M. Dữ liệu của IDC cho thấy thị phần online của Samsung đã tăng lên 13,5% nhưng vẫn còn khá thấp so với 48,6% của Xiaomi.

“Có vẻ như Samsung đã hạ quyết tâm sẽ chiến đấu đến cùng với các đối thủ cạnh tranh trên mọi mặt trận, cả online và ofline, đồng thời tận dụng tốt uy tín lâu năm của mình tại Ấn Độ. Dòng M chỉ bán online của họ đã làm kết tốt trong khi dòng A chỉ bán offline cũng thành công vượt trội”, Navkendar Singh, giám đốc nghiên cứu của IDC Ấn Độ nhận định.

Tarun Pathak, phó giám đốc Counterpoint Research cho biết rằng trước đây danh mục sản phẩm của Samsung rắc rối. Tuy nhiên, hiện tại Samsung đã sắp xếp hợp lý hơn, 3 dòng sản phẩm có sự khác biệt rõ ràng. “Với dòng A và M, Samsung tập trung vào phân khúc đang tăng trưởng nhanh nhất của thị trường, bao gồm các thiết bị có giá từ 12.000 tới 15.000 Rupee. Đây là phân khúc chiếm 1/3 thị trường smartphone Ấn Độ”.

Pathak cho rằng Samsung đang tăng sức cạnh tranh cho các thiết bị của họ. Hãng điện tử Hàn Quốc đang trang bị cho các mẫu smartphone tầm trung của mình các tính năng mới, lần đầu xuất hiện trên thị trường.

Hiện tại, Samsung đang chuẩn bị bán ra Galaxy M30 và Galaxy A80 tại Ấn Độ để tăng doanh số trong quý tiếp theo. “Những mẫu smartphone này sẽ lên kệ trong khoảng thời gian từ tháng 4 tới tháng 6. Tất cả các thiết bị ở mọi mức giá đều có nhiệm vụ tạo đà phát triển cho quý thứ 2“, ông Singh của IDC nói.

Cả Pathak và Singh đều cho rằng doanh số của cả dòng Galaxy A và Galaxy M đều sẽ tăng trong quý tới. “Với kênh phân phối offline mạnh mẽ, dòng A sẽ tiếp tục bán chạy. Trong khi đó, sự tích cực và các khoản đầu tư mạnh mẽ của những hãng bán lẻ trực tuyến sẽ giữ đà phát triển cho dòng M”, ông Navkendar Singh nói.

Trong khi đó, ông Pathak cho rằng Samsung cần tích cực hơn nữa trên các nền tảng thương mại điện tử để sẵn sàng cho mùa lễ hội quan trọng nhất năm. Đây là thời điểm mà người dân Ấn Độ thường xuyên mua sắm online.

Ranjivjit Singh của Samsung cho rằng hiện tại công ty của ông đang có hệ thống phân phối vượt trội hơn tất cả các hãng khác, thứ sẽ giúp công ty tăng thị phần. “Liên tục đáp ứng và giải quyết đơn hàng của các hãng bán lẻ là một yêu cầu lớn đối với chúng tôi”, ông Singh nói.

Theo GenK

Trade Circle, chuyên trang tin tức bán lẻ số 1 Việt Nam