Những ‘thành phố không ngủ’ làm kinh tế đêm bằng cách nào?

Khi màn đêm buông xuống cũng là lúc San Francisco, Amsterdam, Đài Bắc không chỉ không ngủ mà thậm chí còn sôi động, náo nhiệt hơn cả ban ngày.

San Francisco là thành phố lớn thứ 13 của nước Mỹ, nhưng mỗi năm lại đứng nhất hoặc nhì về số lượng du khách. Những hoạt động giải trí về đêm được tổ chức quy củ và hấp dẫn đã biến San Francisco trở thành một điểm du lịch ăn khách bậc nhất nước Mỹ phồn hoa.

Khách du lịch tản bộ trên khu phố Pier39.

Thành phố đầu tư thành lập cả một ủy ban chuyên quản lý hoạt động giải trí về đêm, bao gồm hơn 3.500 cơ sở giải trí, trong đó có những nhà hát sống động, những đoàn vũ ba-lê lâu đời nhất nước Mỹ, hàng chục triển lãm tranh ảnh, hàng nghìn nhà hàng chọn lọc, chuẩn “phong cách” San Francisco. Trong số đó, chuỗi nhà hàng chiếm tỷ lệ áp đảo tới 80%.

Cơ cấu kinh tế ban đêm của San Francisco (Đơn vị: %).

Theo báo cáo của ủy ban này, doanh thu ngành công nghiệp giải trí về đêm năm 2015 là 6,0 tỷ USD, tăng 43% so với năm 2010.

Doanh thu từ các hoạt động ăn uống, giải trí đã đóng góp khoảng 80 triệu USD thuế địa phương trong năm 2015. Ngành dịch vụ 24/24 đã tạo công ăn việc làm cho 60.014 người, và con số này hứa hẹn ngày một tăng cao.

Với Amsterdam – thủ đô của Hà Lan, khi đêm xuống, nơi đây trở thành là một thành phố tràn đầy năng lượng và không chút mệt mỏi. Đường phố trở nên tấp nập hơn, các quán bar dọc theo bờ kênh tràn ngập giới trẻ. Đây là một trong những lý do Amsterdam thu hút cỡ 17 triệu khách du lịch quốc tế hàng năm (nhiều hơn lượng khách quốc tế tới Việt Nam cả năm 2018).

Những người yêu phim có thể tới The Movies, sau đó xuống phố thưởng thức đồ uống ở nhà hàng và quán bar cạnh rạp. Nếu thích âm nhạc, bạn có thể tới Paradiso xem những màn trình diễn trực tiếp đầy sống động. Muốn tìm một không gian yên tĩnh, hãy đến Wynand Fockink và nhâm nhi những ly rượu ngon nhất Hà Lan.

Hoạt động của các câu lạc bộ đêm được nới đến 8 giờ sáng, bar là 6 giờ sáng.

Ông Mirik Milan, chuyên gia chính sách và đồng thời là “Thị trưởng đêm” của Amsterdam cho rằng: “Doanh thu từ các hoạt động về đêm đóng góp rất lớn cho kinh tế Amsterdam, đồng thời cũng giúp Amsterdam củng cố vị thế là một trong những thành phố sáng tạo nhất thế giới”.

“Thị trưởng đêm” cùng chính quyền thành phố đã đi đầu trong những sáng kiến giúp tối đa hóa hiệu quả của dịch vụ ban đêm mà vẫn bảo đảm cuộc sống bình thường của người dân thành phố. Không gian công cộng được cải tổ, giờ hoạt động của các câu lạc bộ đêm được nới đến 8 giờ sáng và các quán bar cho đến 6 giờ sáng để giảm tải lượng khách ồ ạt trong một thời điểm.

Tại châu Á, Đài Bắc – Đài Loan (Trung Quốc) cũng là một thành phố nổi danh từ lâu với hoạt động giải trí về đêm hấp dẫn. Đài Bắc đã biến chợ đêm, vốn được coi là nét văn hóa đặc trưng của hòn đảo này, trở thành điểm nhấn hút khách du lịch.

Những khu chợ đêm luôn đầy ắp các gian hàng buôn bán đủ loại mặt hàng từ quần áo đến đồ gia dụng. Chợ cũng có nhiều gian hàng bán đồ ăn với các món cá viên chiên, tàu hũ chiên, cánh gà chiên, mì xào, bánh dứa, mỳ hoành thánh, trà sữa trân châu…

Việc tận dụng những nét văn hóa đặc trưng, kết hợp đầu tư cơ sở hạ tầng tiện lợi đã tạo nên một nhịp sống đêm đầy sôi động cho Đài Loan (Trung Quốc), giúp thu hút lượng khách du lịch ngày một tăng mạnh.

Sự sáng tạo, phong phú và độc đáo là điểm chung của nền kinh tế đêm San Francisco, Amsterdam và Đài Bắc. Các quốc gia này đầu tư vào kinh tế ban đêm bài bản, trong đó, quy hoạch tập trung các tụ điểm giải trí và dịch vụ ban đêm vào một khu vực riêng để đảm bảo sự thanh bình cho phần còn lại của thành phố là một trong những biện pháp chiến lược.

Vốn được đánh giá là quốc gia có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, nhưng Việt Nam lại chưa đầu tư vào kinh tế ban đêm.

Chợ đêm Sơn Trà – Đà Nẵng chưa tạo được dấu ấn.

Bà Hồ Minh, từng làm giám đốc một công ty du lịch hạng trung tại Đà Nẵng, đánh giá về nền kinh tế đêm tại Việt Nam và đặc biệt ở Đà Nẵng – thủ phủ du lịch miền Trung: “Các điểm vui chơi giải trí của Đà Nẵng chưa được quy tụ đầy đủ. Thành phố có chợ đêm ở Sơn Trà nhưng lại hơi xa trung tâm, mở cửa từ 18h nhưng 23h đã đóng cửa hết. Các nhà hàng, quán bar, điểm vui chơi thường đóng cửa sớm”.

Theo PGS Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển Du lịch, Tổng cục Du lịch, ông cũng từng đề xuất trong nhiều quy hoạch và ý tưởng phát triển cho du lịch Đà Nẵng. “Đà Nẵng cần việc quy hoạch riêng khu như downtown để cung cấp đủ mọi dịch vụ về đêm gồm mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí… Đây sẽ là khu vực riêng để khách du lịch đến vui chơi về đêm. Điều này sẽ giúp thuận lợi hơn trong quản lý”, PGS Phạm Trung Lương cho biết.

Học tập cách quốc tế làm kinh tế đêm để chuyển mình chính là cách để Đà Nẵng và các điểm đến du lịch hàng đầu Việt Nam nắm lấy “kho vàng đêm” đầy tiềm năng và giúp nó sinh sôi nảy nở.

Theo Zing News

Trade Circle, chuyên trang tin tức bán lẻ số 1 Việt Nam