“Không gian làm việc chung” có thể tạo ra mô hình bán lẻ mới trong tương lai?

Không gian làm việc chung (coworking) sẽ trở thành bách hóa tổng hợp trong tương lai?

Khi ngành bán lẻ truyền thống thích nghi với những kỳ vọng mới của người tiêu dùng, các quan hệ đối tác phi bán lẻ đang bắt đầu định hình lại trung tâm mua sắm bằng cách pha trộn thương mại và coworking (không gian làm việc chung).

Đầu tháng 10–2018, WeWork Coworking tuyên bố hợp tác với Rent the Runway và mở rộng concept WeMRKT đến 500 địa điểm. Start-up trẻ Re:store cũng tham gia vào làn sóng sáng tạo mới này bằng cách kết hợp coworking với bán lẻ. Startup này cung cấp cơ sở hạ tầng để các thương hiệu độc lập chia sẻ không gian chung và bán sản phẩm của mình trong một cửa hàng truyền thống. Re:store dự kiến sẽ khai trương không gian coworking đầu tiên với sự tham gia của 60 nhãn hàng tại San Francisco vào mùa xuân năm 2019.

Hướng tiếp cận của Re:store cung cấp giải pháp cho các nhà bán lẻ độc lập, những người đang đau đầu tìm cách giải quyết các vấn đề về tăng trưởng và mở rộng – chẳng hạn như việc có nên cố gắng bán sản phẩm trong cửa hàng truyền thống hay không, quản lý hàng tồn kho như thế nào và làm sao để không cảm thấy bị cô lập khi xây dựng công ty.

Nhiều thương hiệu có sự hiện diện trực tuyến hay trên Instagram đang muốn thử nghiệm với một cửa hàng truyền thống. Đồng thời, người lao động cũng cảm thấy thoải mái hơn với ý tưởng về không gian làm việc chung. Liệu Re:store có được người tiêu dùng ghé thăm trong lần mua sắm tiếp theo không?

Diễn đàn thảo luận trên RetailWire đã đặt câu hỏi cho hội đồng chuyên gia bán lẻ của BrainTrust về  tiềm năng mở rộng của Re:store.

  1. Concept bán lẻ mới

Bob Amster, Chủ tịch tập đoàn Công nghệ Bán lẻ: Đây có phải là khởi đầu của việc đổi mới concept cửa hàng bán lẻ?

  1. Tính thuận tiện với khán giả quan tâm

Shawn Harris, Trưởng nhóm chiến lược đổi mới toàn cầu, Zebra Technologies: WeWork mới đây đã công bố một kế hoạch tương tự trên quy mô lớn. Điều này có ý nghĩa với các không gian làm việc chung (coworking space) bởi họ có thể tận dụng được một lượng khán giả ủng hộ mình, bao gồm các doanh nhân, người làm tự do, startup và doanh nghiệp nhỏ. Nó cho phép họ tiếp tục kiếm tiền từ nền tảng mà họ tạo ra, có cơ hội tiếp xúc với các thương hiệu đầy tham vọng và cung cấp trải nghiệm mua sắm thuận tiện cho cộng đồng của họ.

  1. Hãy thử nghiệm và xác nhận kết quả

Ananda Chakravarty, Chuyên gia hàng đầu về tư duy bán lẻ: Đây là một ý tưởng thú vị, nhưng việc thử nghiệm và xác nhận kết quả của nó trên thị trường thì không đơn giản chút nào. Chỉ một vài giao dịch được chọn sẽ là không đủ để mở rộng quy mô kinh doanh và khiến cho nó trở nên đáng giá, do vậy ý tưởng này phải được tiến hành liên tục để tiếp tục trở thành vấn đề được quan tâm.

  1. Người cho thuê cần có hành động thích hợp

Jeff Sward, Đối tác sáng lập, Merchandising Metrics: Tôi thích ý tưởng này. Đây là cuộc cách mạng đang được tiến hành. Những giải pháp ra đời từ động lực thị trường. Vừa là giải pháp tài chính hiệu quả, vừa là một bệ phóng tiềm năng. Tuy nhiên, một vài không gian bán lẻ có sẵn tại thời điểm này có thể được sử dụng tốt hơn. Do vậy, người cho thuê cần có những hành động thích hợp.

  1. Nó phụ thuộc vào sự kết hợp giữa bán lẻ và văn phòng

Ray Riley, Giám đốc điều hành, Progress Retail: Đây là cam kết tài chính có giá thấp để thương hiệu có được không gian vật lý – đặc biệt là sự kết hợp giữa bán lẻ và văn phòng. Thật là tuyệt vời. Cuối cùng, điều mà thương hiệu cần là lượng khách hàng bước chân vào cửa hàng, do đó chất lượng của không gian được thuê sẽ là một yếu tố quan trọng thúc đẩy điều đó. Việc sử dụng văn phòng dường như mang lại lợi ích cho người thuê nhiều hơn là so với phần lớn khách hàng tiềm năng.

  1. Dịch vụ là tên của một cuộc chơi mới

Nikki Baird, Phó Chủ tịch bộ phận Đổi mới bán lẻ, Aptos: Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ phải đưa ra một cụm từ mới cho các khái niệm này bởi chúng đã được nhắc đến nhiều lần và đây không phải là xu hướng nhất thời. Đó là sự mở rộng tự nhiên của mô hình tăng trưởng bán lẻ mới: bắt đầu một thương hiệu trên Instagram, tìm kiếm phân khúc thích hợp, sau đó đi đến những nơi có sự hiện diện của khách hàng của bạn. Về cơ bản, nó giống như việc coi cơ sở hạ tầng là một dịch vụ ở cấp độ khác bằng cách bao gồm không gian bán lẻ vật lý, không gian văn phòng, v.v …

Bạn nghĩ sao nếu trong tương lai, coworking space trở thành các cửa hàng bán lẻ?

Dịch giả: K.Huyền

Trade Circle, chuyên trang tin tức bán lẻ số 1 Việt Nam