[Kantar Report] FMCG Monitor tháng 10/2019, Doanh thu bán lẻ ngành hàng tiêu dùng tăng lên 11,5%

WorldPanel Division vừa tung ra báo cáo FMCG Monitor tháng 10/2019 tại Việt Nam. Số liệu được thu thập tại 4 thành phố chính (Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Mình, Cần Thơ) và vùng nông thôn tại Việt Nam. Hãy cùng TradeCircle điểm qua những thông tin quan trọng về thị trường FMCG hiện tại.

Những con số chính: 

Nền kinh tế Việt Nam tiếp tục duy trì những con số khả quan. CPI (Consumer Price Index – Chỉ số giá tiêu dùng) đã giảm so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái từ 3,52% xuống 2,57% đồng thời GDP năm nay tăng lên 6.71% đánh dấu sự tăng trưởng trong nền kinh tế Việt Nam nói chung. Đặc biệt hơn, tại riêng ngành hàng tiêu dùng thì doanh thu bán lẻ đã tăng lên 11,5% đánh dấu sự gia tăng trong nhu cầu chi tiêu của người tiêu dùng trong năm 2019, đây là một dấu hiệu tích cực đối với các doanh nghiệp.

Bức tranh toàn cảnh thị trường FMCG

Trong dài hạn, thị trường FMCG cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ ở cả Thành thị và Nông thôn. Về ngắn hạn, tăng trưởng FMCG đến từ cả sự tăng giá mua bình quân và tăng khối lượng tiêu dùng, tuy có phần chậm lại ở khu vực Thành thị nhưng vẫn giữ đà tăng trưởng tốt ở Nông thôn.

Ngành hàng Chăm sóc cá nhân tiếp tục là ngành hàng tăng trưởng nhanh nhất ở cả hai khu vực. Sữa và sản phẩm từ sữa đang trên đà phục hồi ở khu vực Thành thị và tăng tốc ở Nông thôn. Đáng chú ý, ngành hàng Thức uống ghi nhận mức tăng trưởng âm ở khu vực Thành thị 4 thành phố chính.

Ngành hàng tiêu biểu

Ở khu vực Thành thị, Cà phê hòa tan duy trì tốc độ tăng trưởng tốt dù ngành hàng Thức uống đang sụt giảm. Sự tăng trưởng của ngành hàng chủ yếu nhờ sự gia tăng về lượng tiêu dùng trung bình của mỗi hộ gia đình. Trong khi đó, nhờ xu hướng mua hàng cao cấp hơn, Bia tăng trưởng  nổi bật ở khu vực Nông thôn với mức tăng hai con số.

Kênh mua sắm

Online trở thành kênh phát triển mạnh nhất tại khu vực Thành thị đánh dấu mức tăng trưởng 38%. Điều này minh chứng qua sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thưởng mại điện tử như: Tiki, Shopee, Lazada, Sendo…. Ngoài ra, xu hướng mua hàng của người tiêu dùng khu vực Thành thị cũng đang có dấu hiệu chuyển dịch từ những cửa hàng bách hóa, tiệm tạp hóa nhỏ, chợ truyền thống sang các cửa hàng chuyên doanh, siêu thị mini/cửa hàng tiện lợi hay siêu thị/đại siêu thị. Còn với khu vực nông thôn, người dân nơi đây vẫn quen với những kênh mua sắm truyền thống hơn.

Tiêu điểm của tháng – Tầm quan trọng của các kênh mới nổi trong môi trường bán lẻ thay đổi liên tục hiện nay

Mặc dù chiếm chưa đến 1/5 thị phần FMCG, các kênh mới nổi (online, siêu thị nhỏ/ cửa hàng tiện lợi, cửa hàng chuyên doanh) lại đóng góp đến 2/3 giá trị tăng trưởng của thị trường. Sự đóng góp này được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển và thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai với sự xuất hiện của những mô hình bán lẻ mới ứng dụng công nghệ.

Kết luận

Thông qua báo cáo FMCG Monitor tháng 10/2019, có thể thấy:

  • Sức mua của người Việt Nam đang có dấu hiệu tăng
  • Sản phẩm chăm sóc cá nhân, sữa và sản phẩm từ sữa là hai ngành hàng phát triển nhất trong ngành FMCG
  • Khu vực Nông thôn đang có sự phát triển mạnh mẽ hơn Thành thị trong ngành hàng FMCG
  • Xu hướng mua sắm của người tiêu dùng khu vực thành thị có sự thay đổi rõ rệt với sự phát triển của các kênh mua sắm mới nổi (online, siêu thị mini/cửa hàng tiện lợi, cửa hàng chuyên doanh)

Download full report FMCG Monitor tháng 10/2019 

Theo Kantar WorldPanel

Trade Circle, chuyên trang tin tức bán lẻ số 1 Việt Nam