Gia tăng doanh số bán hàng nhờ Point of Purchase Advertising

Nghiên cứu cho thấy 70% quyết định mua hàng xảy ra tại khu vực trưng bày sản phẩm (POP). Điều này có nghĩa các thương hiệu có cơ hội gia tăng doanh số bằng cách khiến sản phẩm trở nên thu hút người mua ngay tại khu vực này. Vậy đâu là cách hiệu quả nhất? Câu trả lời chính là Point of Purchase advertising (quảng cáo tại khu vực mua hàng).

Point of Purchase (POP) Advertising là gì?

 POP Advertising là cách thương hiệu truyền đạt thông tin về sản phẩm tới khách hàng tại thời điểm họ đưa ra quyết định mua hàng. Điều này bao gồm cả việc sử dụng POP display (trưng bày tại khu vực mua hàng) để tăng nhận biết thương hiệu và doanh số.

POP display thường xuất hiện ở nhiều địa điểm khác nhau trong cửa hàng, nhưng thông thường treo ở các lối đi chính, hoặc ở cuối các lối rẽ. Mục đích của POP display là khiến hình ảnh sản phẩm và thương hiệu luôn hiện hữu trong tâm trí khách hàng ở bất cứ nơi nào họ đi qua. Bởi họ sẽ có nhiều khả năng quyết định mua hàng nếu được tiếp xúc nhiều lần với sản phẩm trước đó. 

POP display khá ấn tượng của Coca-Cola trong mùa Giáng sinh năm nay. Ảnh: Internet

Đặt mục tiêu rõ ràng cho POP advertising 

Để phát triển chiến lược POP advertising và kết hợp vào chiến lược bán hàng, trước tiên bạn cần đặt mục tiêu rõ ràng để đảm bảo quảng cáo có hiệu quả. 

Có 4 câu hỏi quan trọng cần ghi nhớ: 

Mục tiêu bạn đang hướng tới là gì?

Có phải mục tiêu của bạn là để tăng doanh số bán hàng trong một vài cửa hàng nhất định? Hay bạn muốn tăng sự hiện diện của sản phẩm trong một phạm vi lớn? Những yếu tố này ảnh hưởng mạnh mẽ đến hướng đi của chiến lược POP advertising.

Ngoài ra, bạn phải điều chỉnh chiến dịch marketing phù hợp với các mục tiêu bán hàng – nếu đội ngũ bán hàng của bạn đang tìm cách tăng số sản phẩm được trưng bày, hãy đầu tư trang trí POP display với các đoạn clip sinh động. 

Nhưng nếu mục tiêu của chiến dịch marketing là nâng cao độ nhận biết thương hiệu, bạn nên đầu tư vào các banner. Để kết hợp cả hai mục tiêu này vào chiến lược, bạn có thể sáng tạo một hình thức trưng bày vừa đủ diện tích cho standee/banner, vừa có sản phẩm trưng bày, ví dụ như booth quảng cáo. 

Mô hình tàu ngầm của Oreo không chỉ gây được sự thích thú với khách hàng, đặc biệt là các bé nhỏ mà còn được đề cử giải thưởng POPAI 18. Ảnh: Internet 

Bạn đã lập timeline cụ thể cho kế hoạch POP advertising hay chưa

Một điều quan trọng bạn nên thực hiện là quyết định thời gian phát động chiến dịch, theo dõi kết quả và kết hợp nó vào chiến lược bán hàng của bạn. 

Việc lập kế hoạch từ trước sẽ giúp bạn có các mục tiêu cụ thể, thiết lập các số liệu phù hợp đồng thời giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì đang diễn ra và các hoạt động đó có hiệu quả hay chưa.

Bạn có định tích hợp POP advertising với các chương trình khuyến mãi khác như phiếu giảm giá, BOGO,…?

POP advertising là một hình thức tuyệt vời để nâng cao nhận biết của người mua về sản phẩm và các chương trình khuyến mãi. Bạn càng tạo nhiều ấn tượng tại cửa hàng, người mua càng có nhiều khả năng tìm kiếm sản phẩm của bạn và tận dụng khuyến mãi.

Điều quan trọng là phải chuẩn bị cho trường hợp số lượng mua hàng tăng nhanh. Một trong những điều tệ nhất là người mua hào hứng với sản phẩm nhưng bạn lại không có hàng để bán. Lập kế hoạch trước cho việc này sẽ bảo vệ uy tín cho thương hiệu của bạn và giúp tận dụng tối đa hiệu quả chương trình khuyến mãi. Ngoài ra, hãy đảm bảo đội ngũ nhân viên kiểm tra tình hình tại cửa hàng bán lẻ thường xuyên để nếu có vấn đề gì phát sinh, bạn có thể nắm bắt và xử lý kịp thời.

Checklist để đảm bảo POP advertising thành công 

  • Khuyến khích đại diện cửa hàng liên tục kiểm tra tình trạng thanh toán cho các nhà bán lẻ để đảm bảo thành công lâu dài cho chiến lược POP advertising của bạn.
  • Liên lạc thường xuyên với các nhà bán lẻ và đại diện cửa hàng để nắm bắt và xử lý tình trạng hàng tồn kho thấp hay hết hàng.
  • Theo dõi sát sao doanh số bán hàng để so sánh hiệu suất của POP advertising trên các địa điểm, chương trình khuyến mãi hoặc thị trường khác nhau.
  • Sử dụng dữ liệu bán hàng để đảm bảo đàm phán thành công với các bán lẻ về các chương trình khuyến mãi hoặc trưng bày thêm sản phẩm trong các cửa hàng.
  • Hãy ghi nhớ rằng một chiến lược POP advertising hiệu quả không chỉ giúp tăng độ nhận biết thương hiệu mà còn đóng góp vào sự tăng trưởng của doanh số bán hàng.

Huyền Trang/ Theo Repsly

Trade Circle, chuyên trang tin tức bán lẻ số 1 Việt Nam