Doanh thu của Bách Hóa Xanh giảm nhẹ do xiết chặt tỷ lệ hủy hàng

Việc xiết chặt tỷ lệ hủy hàng khiến một số siêu thị Bách Hóa Xanh thiếu hàng và doanh thu bình quân giảm nhẹ. Bên cạnh đó, Thế Giới Di Động cho rằng, doanh thu Bách Hóa Xanh giảm còn do khách hàng ưu tiên ngân sách chi tiêu dành cho con mùa nhập học.

Thế Giới Di Động vừa công bố kết quả kinh doanh 10 tháng năm 2019. Theo đó, doanh thu thuần hợp nhất đạt 84.723 tỷ đồng (tăng trưởng 17%) và lợi nhuận sau thuế đạt 3.260 tỷ đồng (tăng trưởng 35%) so với cùng kỳ năm 2018.

Luỹ kế 10 tháng, Thế Giới Di Động hoàn thành 78% kế hoạch doanh thu và 91% kế hoạch LNST cả năm. Doanh thu online đạt gần 10.900 tỷ đồng, đóng góp 13% tổng doanh thu của Thế Giới Di Động và tăng trưởng 11% so với 10 tháng 2018.

Nếu tính riêng tháng 10, doanh thu của Thế Giới Di Động là 7.960 tỷ đồng. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp doanh thu của công ty dưới mức 8.000 tỷ đồng. Với lợi nhuận, Thế Giới Di Động lãi 284 tỷ đồng, tăng nhẹ trở lại so với tháng 9, sau khi giảm 5 tháng liên tiếp.

Mở thêm 106 cửa hàng trong tháng 10

Tính đến cuối tháng 10, Thế Giới Di Động có 2.812 cửa hàng, tăng 106 cửa hàng so với cuối tháng 9. Trong đó, chuỗi Điện Máy Xanh có thêm 30 cửa hàng mới do cả mở mới và chuyển đổi, chuỗi Bách Hóa Xanh thêm 78 điểm bán – nâng tổng số cửa hàng lên 866. Chuỗi “Điện Thoại Siêu Rẻ” có 14 cửa hàng thử nghiệm tại Tp.HCM. Ngoài ra, Thế Giới Di Động đã hoàn tất thay đổi trưng bày cho thêm 90 cửa hàng Điện Máy Xanh mini trong tháng 10/2019.

Doanh thu đồng hồ đạt 480 tỷ đồng sau 10 tháng

Tính đến hết ngày 31/10/2019, Thế Giới Di Động có 174 cửa hàng kinh doanh đồng hồ (so với 134 cửa hàng cuối tháng 9). Luỹ kế đến tháng hết tháng 10, đã có hơn 245 ngàn sản phẩm đồng hồ các loại được bán ra tại cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, đóng góp hơn 480 tỷ đồng doanh thu cho Thế Giới Di Động.

Doanh thu laptop 2.000 tỷ đồng

Kể từ tháng 9/2019 khi Công ty quyết định tập trung đẩy mạnh khai thác ngành hàng laptop. Tổng doanh số từ laptop trong tháng 9 và 10 đạt 715 tỷ đồng, tăng trưởng trên 40% so với hai tháng cùng kỳ năm 2018. Luỹ kế 10 tháng, đã có hơn 220 ngàn sản phẩm laptop được bán tại các chuỗi của Thế Giới Di Động, mang về khoảng 2.000 tỷ đồng doanh thu cho công ty.

Doanh thu bình quân Bách Hóa Xanh tiếp tục thấp

Đối với Bách Hóa Xanh, chuỗi này đã có 866 cửa hàng và tổng doanh thu 8.224 tỷ đồng sau 10 tháng. Theo phân loại cửa hàng, Bách Hóa Xanh có 161 cửa hàng lớn 300m2, chiếm khoảng 19% số cửa hàng toàn chuỗi.

Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng trong tháng 10 đạt 1,3 tỷ đồng/tháng (chỉ tính các cửa hàng khai trương trước 1/10/2019), tương đương tháng 9 và giảm so với các tháng trước đó. Bên cạnh một số yếu tố khách quan như thời tiết không thuận lợi, khách hàng ưu tiên ngân sách chi tiêu dành cho con mùa nhập học, doanh thu Bách Hóa Xanh giảm còn do xiết chặt tỷ lệ huỷ hàng cuối tháng 9 và nửa đầu tháng 10 dẫn đến việc một số siêu thị thiếu hàng và doanh thu bình quân mỗi cửa hàng giảm nhẹ.

Bách Hóa Xanh đã nâng cấp đồng loạt 57 cửa hàng 300m2 đang hoạt động tốt thành mô hình Double Shop (kết hợp bán gia dụng nhỏ & đồ dùng nhà bếp) trong tháng 10/2019. Doanh thu sau nâng cấp của các cửa hàng này ghi nhận mức tăng trưởng khoảng 20% so với trước đây. Như vậy, cùng với 6 cửa hàng đã thử nghiệm từ quý 2, Bách Hóa Xanh hiện đang vận hành 63 cửa hàng Double Shop. Trong mô hình này, hàng gia dụng nhỏ và đồ dùng nhà bếp đóng góp khoảng 10% doanh thu tại cửa hàng.

Biên lợi nhuận gộp cuối tháng 10/2019 sau hủy hàng & mất mát đạt mức hơn 20%, tăng 2% so với mức 18% cuối tháng 12/2018.

Bách Hóa Xanh dự kiến sẽ vận hành khoảng 1.000 siêu thị vào tháng 12/2019 và quý 4 sẽ tập trung cho công tác mua hàng, chuẩn bị logistics hiệu quả để phục vụ mùa tết 2020.

Theo Trí Thức Trẻ

Trade Circle, chuyên trang tin tức bán lẻ số 1 Việt Nam