Doanh số smartphone Huawei tại Trung Quốc tăng mạnh nhờ tinh thần yêu nước và các chương trình khuyến mại hấp dẫn

Các chương trình khuyến mãi, quảng cáo Huawei P30 và Mate 20 và tinh thần yêu nước dâng cao của người dân góp phần giúp doanh số của Huawei tại thị trường Trung Quốc tăng trưởng mạnh bất chấp lệnh cấm của Mỹ.

Khi Aaron Huang bắt đầu tìm mua một chiếc smartphone Android thay thế cho chiếc iPhone của mình vào tháng 4 năm nay, cậu đã phân vân rất nhiều vì không biết chọn smartphone của hãng nào để phù hợp với kinh tế và sở thích.

Cũng đúng thời điểm đó, các chiến dịch quảng cáo và trợ giá của Huawei xuất hiện ở khắp mọi nơi ở Trung Quốc. Ngoài ra, Huang còn bị ảnh hưởng đáng kể từ việc truyền thông trong nước mô tả Mỹ đang có hành động không công bằng với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei.

Đó cũng là lý do thôi thúc Huang chọn sản phẩm của Huawei. Huang chia sẻ: “Tôi cảm thấy tôi nên chọn Huawei”.

Quảng cáo và tinh thần yêu nước từ lâu đã được chứng minh là những cách tiếp cận khách hàng vô cùng hiệu quả, đồng thời giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu. Đặc biệt với thị trường nhạy cảm về giá bán, có lòng tự tôn dân tộc cao và đang bị Mỹ gây sức ép trong cuộc chiến thương mại như Trung Quốc, tinh thần ủng hộ hàng nội địa càng cao hơn bao giờ hết.

Hãng nghiên cứu thị trường Canalys cho biết, lượng xuất xưởng smartphone của Huawei trong Q2/2019 tại thị trường Trung Quốc đã tăng gần 1/3 so với cùng kỳ năm trước, với thị phần tăng mạnh 10,6% và đạt 38%. Trong khi đó doanh số của các hãng nội địa khác và Apple đều suy giảm.

Một nguồn tin nội bộ xác nhận, Huawei thậm chí còn nâng mục tiêu doanh số tại thị trường Trung Quốc trong thời gian tới.

Nhân viên Huawei gọi chiến lược tiếp cận hiện nay là “Battle Mode” hay “Chế độ chiến đấu”. Theo đuổi chiến lược này, Huawei sẽ đẩy mạnh mở các cửa hàng mới, bao gồm các Trung tâm trải nghiệm theo phong cách Apple Store.

Các nhà phân tích cũng cho biết, Huawei đã chuyển các kho hàng từ các thị trường trong khu vực chịu ảnh hưởng từ lệnh cấm của chính quyền Mỹ hồi giữa tháng 5 về Trung Quốc để bán. Ngoài ra, Huawei cũng liên tục mở các chương trình chiết khấu và giảm giá hấp dẫn để thúc đẩy doanh số tại Trung Quốc, nhằm bù đắp doanh số sụt giảm ở Châu Âu và Đông Nam Á.

Các chương trình khuyến mãi của Huawei bao gồm giảm giá sản phẩm, hỗ trợ trả góp không lãi suất,…

Đại diện Huawei từ chối bình luận về chiến lược kinh doanh và quản lý hàng tồn kho của hãng. Tuy nhiên hãng luôn nhấn mạnh , công ty không muốn đánh đổi lòng yêu nước của mọi người để có được doanh số tốt.

Lòng yêu nước là món quà tinh thần vô giá giúp Huawei vượt qua khó khăn

Mặc dù vậy trên hết người dân Trung Quốc vẫn luôn ủng hộ các thương hiệu như Huawei. Họ cho rằng, Huawei đang bị Mỹ chèn ép và với vai trò của một người tiêu dùng yêu nước, họ sẵn sàng ủng hộ bằng tất cả mọi cách.

Fang Xia, một chủ nhà hàng 38 tuổi tại Thượng Hải cho biết, cô cảm thấy cần phải làm điều gì đó để bảo vệ các công ty trong nước trước sức ép của Mỹ. Do đó cô đã mở một chương trình đặc biệt cho các thực khách của nhà hàng.

Bàn ăn có 4 người trở lên sử dụng smartphone Huawei sẽ nhận được một đĩa ếch yêu tinh hoàng đế (Emperor Bullfrog) miễn phí với giá 12,5 USD.

Trái ngược lại với thị trường Trung Quốc, Huawei đã ghi nhận doanh số giảm 28% trong Q2/2019 so với quý trước đó. Tuy nhiên tác động thực sự của lệnh cấm từ chính phủ Mỹ vẫn chưa thực sự rõ ràng.

Giới phân tích cho rằng, tác động của các thị trường quốc tế hiện không ảnh hưởng nhiều vì hơn một nửa doanh số smartphone của Huawei chủ yếu từ thị trường Trung Quốc. Tất nhiên tác động của các thị trường ngoài nước vẫn có nhưng sẽ không thể hiện rõ ngay trong năm nay.

Tại thị trường Trung Quốc, Huawei đang dần đánh chiếm lên các phân khúc smartphone cao cấp hơn, có giá từ 500 – 800 USD. Nhà phân tích Mo Jia thuộc hãng Canalys cho biết, Huawei có đầy đủ sự lựa chọn cho người tiêu dùng bất kể mọi phân khúc. Chiến lược “rải bom” này giúp Huawei luôn có lợi thế cạnh tranh nhất định với hai ông lớn Samsung, Apple và ngay cả các đối thủ ở phân khúc thấp hơn như Xiaomi, Oppo, Vivo.

Không ngạc nhiên khi các đối thủ của Huawei tại thị trường Trung Quốc đang gặp muôn vàn khó khăn vì người tiêu dùng có xu hướng ủng hộ Huawei trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Ước tính trong Q2/2019, doanh số của Xiaomi đã giảm 20% so với cùng kỳ năm trước, Vivo là 18% và Apple giảm 14%. Các nhà phân tích nhận định, các công ty Mỹ sẽ là những người phải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất tại thị trường Trung Quốc.

James Yan, giám đốc nghiên cứu tại hãng Counterpoint Research cho rằng, bất kể lệnh cấm của Mỹ có nặng nề đến đâu, nó cũng sẽ chẳng ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh doanh của Huawei tại thị trường Trung Quốc.

Hơn nữa Huawei cũng vừa trình làng Harmony OS, hệ điều hành thay thế cho Android khi cần thiết nên hãng có đủ sự tự tin để đối đầu với bất cứ sức ép nào từ Mỹ.

Theo Trí Thức Trẻ

 Trade Circle, chuyên trang tin tức bán lẻ số 1 Việt Nam