Điều gì khiến TikTok làm tất cả những đồng nghiệp trên khắp thế giới đỏ mắt vì tốc độ phát triển?

Sau những cú vấp ở nhiều thị trường khác nhau, Tik Tok đang tỏ ra hết sức thận trọng khi vào Việt Nam. Họ đang xây dựng nhiều lớp bảo vệ khác nhau, nhằm phòng ngừa những rủi ro trong việc bảo mật thông tin và an toàn trực tuyến cho ứng dụng này.

Ông Nguyễn Thanh Lâm – Đại diện Tik Tok Việt Nam.

Dù sinh sau đẻ muộn, nhưng tốc độ phát triển của TikTok đang khiến tất cả những đồng nghiệp trên khắp thế giới đỏ mắt.

Theo SensorTower, thì TikTok đã có 188 triệu người dùng mới trong 3 tháng đầu năm 2019 và là ứng dụng được tải nhiều nhất tại cửa hàng iOS trong quý I/2019. Còn App Annie cũng tiết lộ, TikTok đứng vị trí thứ 4 thế giới trong những ứng dụng được tải nhiều nhất quý I/2019, sau Facebook Messenger, Facebook và Whatsap.

Vào tháng 1/2018, TikTok đã trở thành ứng dụng được tải nhiều nhất trên điện thoại ở Thái Lan. Mặt khác, không ít lần, TikTok vượt qua Facebook, Youtube và Instagram để trở thành app được tải về nhiều nhất thế giới trên iOS.

Tính đến năm 2018, TikTok đã có mặt trên 150 thị trường, 75 ngôn ngữ và đạt 500 triệu người dùng vào tháng 7/2018. Tháng 10/2018, sau khi nhận khoảng đầu tư 3 tỷ USD từ SoftBank, Bytedance – công ty mẹ của TikTok được định giá khoảng 73 tỷ USD, vượt qua Uber – 72 tỷ USD, để trở thành công ty khởi nghiệp có giá trị nhất thế giới.

Tuy nhiên, chuyện gì cũng có 2 mặt, do tốc độ phát triển quá nhanh, số lượng nhân sự của Tik Tok không tăng tốc kịp theo bước tiến của quy mô, khiến họ bị nhiều Chính phủ ‘sờ gáy’.

Vào tháng 7/2018, Chính phủ Indonesia đã ra lệnh tạm thời chặn ứng dụng TikTok do lo ngại những tác động tiêu cực của các nội dung xấu như “khiêu dâm” và “báng bổ”. Phải 1 tuần sau, Indonesia mới bỏ lệnh cấm sau khi ứng dụng này thực hiện nhiều thay đổi như xóa nội dung tiêu cực, thực hiện các biện pháp hạn chế tuổi tác.

Đầu tháng 2/2019, Uỷ ban thương mại của Mỹ đã phạt TikTok 5,7 triệu USD vì vi phạm pháp luật khi thu thập thông tin từ trẻ vị thành niên dưới 13 tuổi. Vào 4/2019, Chính phủ Ấn Độ cũng đã cấm TikTok với cáo buộc là ứng dụng này “khuyến khích nội dung khiêu dâm”. Sau đó, TikTok đã phải xóa 6 triệu video vi phạm chính sách và nguyên tắc nội dung tại thị trường Ấn Độ.

Cho tới thời điểm này, TikTok chưa phải chịu nhiều hậu quả nặng nề từ những cú vấp đó do có thái độ sửa sai kịp thời và càng ngày họ càng tỏ ra thận trọng hơn trong công tác kiểm soát và bảo mật. Qua những chia sẻ từ ông Nguyễn Lâm Thanh – Giám đốc Chính sách TikTok Việt Nam với Cafebiz, chúng ta có thể cảm nhận rõ điều đó.

TikTok – làn gió mới của trị trường ứng dụng Việt Nam

Ông đánh giá thế nào về thị trường ứng dụng Việt Nam? Thuận lợi và bất lợi của TikTok khi làm người đi sau Facebook, Youtube, Instagram…?

Ông Nguyễn Lâm Thanh: Việt Nam hiện là một trong các quốc gia có tốc độ tăng trưởng người dùng TikTok cao nhất khu vực Đông Nam Á. Tính đến tháng 3 năm nay, TikTok có hơn 12 triệu người dùng tại Việt Nam.

Theo quan sát của chúng tôi, người dùng Việt Nam cực kỳ nhạy bén với các xu hướng hiện hành, đồng thời cũng rất cởi mở trong việc tiếp nhận, sáng tạo và đa dạng hoá nhiều nội dung khác nhau. Không những thế, nhu cầu tương tác và chia sẻ của người dùng tại Việt Nam được đánh giá là cao so với các quốc gia khác trong khu vực.

Về thuận lợi, trước hết, TikTok là nền tảng video ngắn, những video tại Tik Tok chỉ có thời lượng 15s, điều này là điểm khác biệt của TikTok so với các nền tảng khác.

Người dùng hiện nay có xu hướng thích xem và tiếp nhận những nội dung ngắn gọn, đặc biệt là vào bất cứ thời điểm nào, trên chính chiếc điện thoại của mình. TikTok đáp ứng xu thế này, là một nền tảng phù hợp để các bạn xem các nội dung sáng tạo nhanh, ngắn. Đây là lợi thế và cũng là một trong những điều làm nên sức hút của nền tảng TikTok.

Khi số lượng người dùng smartphone tại Việt Nam tiếp tục tăng lên, chiếm 72% (dân số từ 18 tuổi trở lên – theo WeAreSocial) tính đến tháng 1 năm 2018, nhu cầu tiêu thụ nội dung từ smartphone cũng tăng theo.

Ngoài ra, kho hiệu ứng – nhạc nền phong phú, độc đáo cùng công nghệ AI thông minh cũng là những yếu tố quan trọng giúp chúng tôi thu hút người dùng. Những công cụ và tính năng trên TikTok tạo môi trường và điều kiện cho người dùng không chỉ kết nối, tương tác mà còn có thể thoả sức sáng tạo – vốn là một nhu cầu đang hiển hiện rõ trong cộng đồng mạng ngày nay.

Cuối cùng, TikTok là một làn gió mới, khơi gợi cảm hứng sáng tạo trong cộng đồng. Khi người dùng tìm kiếm một sân chơi mới, nhiều thử thách hơn, nhiều bất ngờ hơn họ sẽ tìm tới với TikTok. Đây cũng là một trong những lý do giúp TikTok được yêu thích trên toàn cầu.

Là “tân binh” trên thị trường Việt Nam, chắc chắn TikTok cũng có nhiều thử thách. Chúng tôi đang nỗ lực hơn nữa để đa dạng hoá nội dung, đặc biệt là đa dạng hóa các nội dung giàu tính bản sắc để trở thành một nền tảng cho mọi đối tượng người dùng, đồng thời góp phần tôn vinh văn hóa tại Việt Nam.

Mục tiêu của TikTok trong năm 2019 và trong 5 năm tới? Theo dự đoán của TikTok, thì mất bao lâu để TikTok Việt Nam có thể vượt cho Facebook với 85 triệu người dùng và đứng đầu mảng ứng dụng tại Việt Nam?

Ông Nguyễn Lâm Thanh: Chúng tôi hiện đang có hơn 1000 nhà sáng tạo nội dung chính thức trên nền tảng. Trong năm 2019, mục tiêu của chúng tôi là tăng con số này lên gấp 3, tức là 3000 nhà sáng tạo nội dung chính thức hoạt động tại Việt Nam. Trong thời gian tới, chúng tôi vẫn sẽ nỗ lực đa dạng hoá nội dung để trở thành một nền tảng cho nhiều người dùng, đồng thời tôn vinh sự sáng tạo và bản sắc văn hoá Việt Nam, với vai trò là nền tảng video ngắn hàng đầu.

Về việc tăng trưởng lượng người dùng, hiện tại, chúng tôi đang có 12 triệu người dùng tại Việt Nam, tôi tin rằng con số này sẽ còn tiếp tục tăng trưởng với tốc độ nhanh chóng. Tuy nhiên, chúng tôi không coi việc vượt mặt hay vươn lên trên bất kỳ ai là đích đến của mình!

Với TikTok, điều quan trọng nhất là tối ưu hóa các công cụ, hiệu ứng, đa dạng hóa nội dung nội dung nhằm tạo ra môi trường tốt nhất cho người dùng chia sẻ sự sáng tạo, ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ của cuộc sống hằng ngày.

Đa dạng hóa nội dung là chiến lược mở rộng thị phần tại Việt Nam

Chiến lược mở rộng thị phần của TikTok tại thị trường Việt Nam là gì? Trong sự kiện ra mắt chính thức, ông tiết lộ rằng, TikTok sẽ đa dạng hóa nội dung trên app để nhiều đối tượng có thể tham gia, liệu đây có phải là con dao 2 lưỡi, vì điều này vô tình khiến lớp thanh thiếu niên – khách hàng chính của TikTok ở nhiều thị trường, không còn cảm thấy đây là ứng dụng dành riêng cho bản thân nữa?

Ông Nguyễn Lâm Thanh: Tại thị trường Việt, chiến lược chính của chúng tôi là đa dạng hoá nội dung – đề tài trên nền tảng TikTok. Chúng tôi muốn người dùng có thể xem được vô số đề tài hấp dẫn – cuốn hút tại TikTok ở các lĩnh vực như du lịch, ẩm thực, làm đẹp, thời trang, âm nhạc….

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chú trọng “địa phương hoá” nền tảng TikTok, tôn vinh sự sáng tạo địa phương. Bằng cách truyền tải các nội dung đậm văn hoá Việt, tạo nên những xu hướng đậm chất Việt, TikTok sẽ trở thành một nền tảng đặc sắc được tạo ra bởi chính người dùng Việt Nam.

Về việc đa dạng hoá nội dung sẽ khiến cho lớp thanh thiếu niên cảm thấy đây không còn là ứng dụng dành riêng cho bản thân, tôi không cho là vậy. Đa dạng hóa nội dung là để nền tảng Tik Tok trở nên càng bổ ích và lý thú, đồng thời trở thành điểm đến cho nhiều đối tượng người dùng ở các tầng lớp – độ tuổi khác nhau.

Song song đó, TikTok cũng không lơ là việc cập nhật các hiệu ứng, công cụ, nhạc nền… cũng như cập nhật những xu hướng thịnh hành nhất trong giới trẻ. Với những nội dung và công cụ luôn đổi mới, chúng tôi tin rằng TikTok sẽ luôn giữ vững được sức hút của mình với đối tượng người dùng trẻ, thậm chí ngày càng trở nên hấp dẫn, cuốn hút hơn.

Những nội dung phản cảm sẽ không được phép xuất hiện trên Tik Tok

Được biết, TikTok hiện đã có mặt trên 150 thị trường và 75 ngôn ngữ, việc xuất hiện rộng rãi có tạo ra nhiều “bài toán khó” cho việc quản lý thương hiệu, cụ thể là các vấn đề về bảo mật thông tin và an toàn trực tuyến?

Ông Nguyễn Lâm Thanh: Việc có mặt tại nhiều thị trường tất nhiên sẽ đặt ra những vấn đề về quản lý thương hiệu, đặc biệt là những vấn đề về bảo mật thông tin và an toàn trực tuyến. Chính vì vậy, TikTok đã và đang nỗ lực để nâng cao bảo mật và an toàn trực tuyến cho người dùng.

Với nỗ lực mang đến cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời, chúng tôi đã đưa ra các biện pháp bảo vệ tối ưunhất bằng cách kết hợp công nghệ kiểm duyệt nội dung với một đội ngũ kiểm duyệt người dùng hết sức chặt chẽ. Đội ngũ của chúng tôi có trụ sở tại hơn 20 quốc gia và khu vực, bao gồm cả Việt Nam, hỗ trợ 36 ngôn ngữ, tăng gấp 4 lần so với một năm trước đây.

Một trong những nỗ lực của Tik Tok tại Việt Nam trong vấn đề bảo mật và an toàn.

Việc kiểm soát nội dung trên mạng không phải là điều đơn giản, chuyện TikTok bị chính phủ các nước như Indonesia, Bangladesh và cả Ấn Độ ‘thổi còi’ vì cho rằng nội dung của ứng dụng không sạch đã chứng minh điều đó. Sau những sự cố đáng tiếc nói trên, TikTok đã rút ra được những bài học kinh nghiệm như thế nào và liệu TikTok Việt có đi theo “vết xe đổ” của Tik Tok ở nhiều nước châu Á khác?

Ông Nguyễn Lâm Thanh: Như đã đề cập, chúng tôi luôn chú trọng việc đem đếnmôi trường trực tuyến an toàn và lành mạnhcho người dùng. Để chứng minh cho nỗ lực này, vào cuối năm ngoái, TikTok đã khai trương Trung tâm An toàn tại Việt Nam với mục tiêu hỗ trợ và đảm bảo sự an toàn cho người dùng khi trải nghiệm ứng dụng.

Trung tâm An toàn là nỗ lực mới nhất của TikTok nhằm nâng cao kiểm soát an ninh mạng và cung cấp môi trường trực tuyến an toàn cho tất cả người dùng. Chúng tôi cũng đã làm việc với các tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam và cho ra đời “Hội đồng Đối tác An toàn”, ban cố vấn của Hội đồng có nhiệm vụ chính là cung cấp thông tin để tăng cường nhận thức của người dùng về các biện pháp an toàn và an toàn trực tuyến.

Kể từ khi thành lập đến nay, TikTok và các tổ chức phi chính phủ này đã hợp tác tổ chức hai hội thảo và tích cực tham gia nhiều chương trình an toàn nhằm nâng cao nhận thức về an toàn trực tuyến và các biện pháp đảm bảo an toàn trực tuyến.

Ví dụ nếu có 1 người dùng phát nội dung tiêu cực (bạo lực, khiêu dâm…), TikTok sẽ xử lý như thế nào?

Ông Nguyễn Lâm Thanh: TikTok cam kết cung cấp một sân chơi lành mạnh và an toàn cho tất cả người dùng và cộng đồng sáng tạo tại Việt Nam. Chúng tôi có các chính sách bảo mật nghiêm ngặt về những nội dung được phép xuất hiện trong nền tảng.

Cụ thể, chúng tôi đã có một số những biện pháp chống lại việc lạm dụng như chế độ hạn chế, bộ lọc, báo xấu trên ứng dụng, và đội ngũ kiểm duyệt đảm nhiệm việc loại bỏ những nội dung không phù hợp và xóa các tài khoản vi phạm điều khoản dịch vụ. Những nội dung phản cảm, gây sốc, bạo lực, chính trị, ngôn từ kích động thù địch hoặc đe dọa công khai sẽ không được phép xuất hiện trên TikTok.

Công nghệ AI chính là thế mạnh lớn nhất của TikTok

Đâu là những thế mạnh chủ chốt giúp TikTok liên tiếp giành thắng lợi đáng ngạc nhiên trong các bảng xếp hạng ứng dụng trên thế giới?

Ông Nguyễn Lâm Thanh: Có thể nói, một trong những thế mạnh lớn nhất của TikTok chính là công nghệ. Với sự hỗ trợ của công nghệ AI thông qua các tính năng như nhận diện khuôn mặt, sticker thực tế ảo tăng cường (AR); TikTok cung cấp cho người dùng kho tàng đa dạng những hiệu ứng và bộ lọc đặc biệt, bộ sưu tập sticker thú vị cùng các công cụ quay và chỉnh sửa video mạnh mẽ, giúp người dùng có thể tạo ra những video ngắn đặc sắc ngay trong ứng dụng, đồng thời chia sẻ chúng với bạn bè và cả thế giới.

Điểm quan trọng không kém khiến TikTok thu hút được người dùng chính là khả năng gợi ý video. Mỗi hành động, thao tác của người dùng đều được hệ thống AI của TikTok phân tích như xem hết video, dừng xem, chuyển qua video mới…

Chính vì vậy, thay vì chỉ hiển thị video từ những người dùng được biết đến nhiều, những tên tuổi nổi tiếng trên nền tảng, TikTok có thể đưa ra những đề xuất video phù hợp nhất được cá nhân hoá theo sở thích của người dùng thông qua mục “Dành cho bạn”, kể cả khi họ chưa biết mình muốn xem gì.

Ông có thể tiết lộ 1 chút về phương cách mà các TikToker kiếm tiền trên TikTok?

Ông Nguyễn Lâm Thanh: TikTok không quản lý các nhà sáng tạo nội dung. Chúng tôi cũng không can thiệp vào các quyết định của các doanh nghiệp khi lựa chọn sử dụng người nổi tiếng hay các nhà sáng tạo nội dung trong cộng đồng TikTok.

Cảm ơn ông!

Theo Trí Thức Trẻ

Trade Circle, chuyên trang tin tức bán lẻ số 1 Việt Nam