Cổng bán lẻ: Cách tiếp cận khách hàng ở nơi họ đến

 

Trong nhiều năm qua, các nhà bán lẻ đã nhắm vào đối tượng người tiêu dùng ở nơi họ sống, làm việc và vui chơi. Nhưng khi khách hàng ghé thăm một địa điểm khác, cơ hội tiếp cận họ sẽ mở rộng theo cấp số nhân. Các nhà bán lẻ có thể tận dụng các kết nối thương hiệu thông qua các cổng bán lẻ bằng cách cung cấp các điểm tiếp xúc ấn tượng giúp thúc đẩy mua hàng và hỗ trợ trải nghiệm của khách hàng.

Du lịch và mua sắm luôn đi đôi với nhau. Khi khách hàng ra khỏi môi trường quen thuộc, họ thường có tư tưởng thoải mái và tràn đầy cảm hứng để mua hàng. Vì vậy, các nhà bán lẻ có thể tận dụng lợi thế này để kết nối với họ.

Sự kết hợp của vị trí thú vị và các yếu tố bán lẻ mang tính trải nghiệm là một điều tuyệt vời để thu hút sự chú ý của khách hàng. Chúng ta đã biết về lợi ích của các cửa hàng pop-up ở ngoài khu vực, vậy tại sao không áp dụng ngay?

Sau đây là cách để các nhà bán lẻ có thể kết hợp cổng bán lẻ vào chiến lược của họ và xây dựng một chuỗi cửa hàng có tính trải nghiệm cao.

Tiếp cận khách hàng thông qua sở thích của họ

Hầu hết các chiến lược marketing trong bán lẻ đều gắn liền với giới tính, tuổi tác, thu nhập hoặc các đặc điểm nhân khẩu học khác của khách hàng. Còn với cổng bán lẻ, cách tiếp cận thích hợp là khai thác sở thích của khách hàng trong thời gian hiện tại. Bạn đang tìm cách để thu hút một đám đông ngoài trời? Người đi biển? Người chạy bộ? Việc tập trung phân tích hành động của đối tượng khách hàng trong thời điểm hiện tại thay vì những mô tả đặc điểm của họ là chìa khóa để tạo ra một môi trường thu hút tất cả những người đi qua.

Những tiêu chuẩn marketing mang tính trải nghiệm và các thành phần nổi bật trong cửa hàng giúp tận dụng lợi thế của vị trí cửa hàng, đồng thời giúp bạn kết nối với người mua hàng. Hãy tư duy sáng tạo vượt ra khỏi khuôn mẫu, xem xét một bức tranh tổng thể để truyền đạt câu chuyện của bạn.

· Làm thế nào để thông điệp của bạn có thể gây ấn tượng hoặc có tác dụng giáo dục khách hàng?

· Hình ảnh marketing của bạn có biểu đạt đúng hành trình mà khách hàng sắp đi không?

· Những yếu tố mang tính trải nghiệm nào có thể hỗ trợ hành trình này?

Nâng cao trải nghiệm của khách hàng

Đây là kịch bản điển hình của một chuyến du lịch gia đình: một thành viên quên kem chống nắng và cả nhà phải dừng lại để mua. Nếu bạn ghé thăm một nhà bán lẻ có bán các đồ dùng thiết yếu khi đi biển như kính râm, mũ rơm, đồ bơi, bạn có thể mua nhiều thứ khác ở đó.

Một cách tiếp cận cho cổng bán lẻ là cải thiện chất lượng chuyến đi của khách hàng, ví dụ như cung cấp các vật phẩm hoặc thiết bị giúp tăng thêm giá trị cho chuyến đi của họ. Bạn có thể bắt gặp khách hàng thường quên đóng gói hành lý cẩn thận hoặc không chuẩn bị đầy đủ cho điều kiện khí hậu,.. Từ đó, bạn có cơ hội tuyệt vời để thu hút và hướng dẫn họ cách bảo quản hành lý nhờ tận dụng những bảng hiệu và bài trí trong cửa hàng. Hãy cố gắng thể hiện cửa hàng này có thể là “ngọn đèn dẫn lối” và là cầu nối để khách du lịch có một chuyến đi tuyệt vời.

Nhà bán lẻ ngoài trời REI gần đây đã mở một cửa hàng theo chủ đề phiêu lưu thám hiểm ngay bên ngoài White Mountains ở New Hampshire, khác hoàn toàn với hầu hết các cửa hàng ở các khu vực thành thị và ngoại ô của họ. Thay vì mua các vật dụng cần thiết ở quê nhà, khách hàng chỉ cần vào cửa hàng để mua chúng trước khi bắt đầu hành trình leo núi. Ở đó, họ có thể chọn một đôi giày đi bộ đường dài, tìm hiểu các kỹ năng sinh tồn ngoài trời từ các biển hiệu xung quanh cửa hàng và tham gia các dịch vụ bổ sung như phòng khám đi bộ đường dài theo nhóm.

Bầu không khí sôi động của cửa hàng có thể mang đến cho khách hàng sự tự tin cần thiết để bắt đầu cuộc hành trình của họ. Vì vậy, họ cũng sẽ vui vẻ mua những món đồ giúp chuyến đi trọn vẹn hơn và tận hưởng khoảng thời gian thư giãn quý báu của họ.

Trở thành một phần trong trải nghiệm của khách hàng

Các cửa hàng bán lẻ cũng có thể trở thành điểm đến thú vị cho khách hàng bên cạnh các hoạt động du lịch khác trong khu vực. Hãy tham khảo cửa hàng L.L.Bean ở Freeport, Maine hoặc Chợ Magnolia ở Waco, Texas. Nhưng bạn cũng không cần phải tạo ra một trung tâm mua sắm rộng lớn mang tính biểu tượng như vậy. Ngay cả khi chỉ có nguồn vốn hạn chế, bạn có thể thu hút khách hàng bằng cách: trang trí cửa hàng với bảng hiệu kỹ thuật số, mẫu hàng bày trí bên trong cửa hàng, tổ chức các buổi workshop, tham quan có hướng dẫn, cung cấp các kiốt thông tin và dịch vụ hoặc bày trí cửa hàng theo một chủ đề cụ thể.

 

Một ví dụ điển hình là Cherry Republic, một cửa hàng quà tặng địa phương ở Thành phố Traverse, Michigan, nơi bán mứt, đồ uống thủ công, và nhiều sản phẩm khác được làm từ trái anh đào nổi tiếng của Michigan. Cửa hàng có hàng mẫu cho gần như tất cả các sản phẩm và cung cấp trải nghiệm đặc biệt tại cửa hàng, làm cho nó trở thành một điểm thú vị.

 

Nhà bán lẻ tập trung trải nghiệm Build-A-Bear cũng đang áp dụng tư duy cửa cổng bán lẻ bằng cách mở các cửa hàng tại các địa điểm thân thiện với gia đình. Nhà bán lẻ này đã mở các cửa hàng gần các điểm tham quan du lịch như FAO Schwarz của thành phố New York, tàu Carnival Cruise và công viên nước trong nhà Great Wolf Lodge. Mô hình bán lẻ của họ có tính tương tác cao, với bày trí cửa hàng tràn ngập thú nhồi bông và các phụ kiện cá tính để thu hút các gia đình mua về làm kỷ niệm.

Tạo ra một môi trường bán lẻ nâng tầm giá trị cho chuyến đi

Cổng bán lẻ không phải là đưa mô hình bán lẻ hiện tại của bạn vào một địa điểm mới. Cửa hàng,  môi trường cửa hàng và các hoạt động đối với khách hàng cần phải có sức mạnh tổng hợp.

Một số điều cần xem xét khi lên kế hoạch cho cửa hàng bán lẻ tại điểm đến:

· Mô hình bán lẻ của bạn phải trả lời được câu hỏi tại sao một khách hàng sẽ dành thời gian trong chuyến đi của họ để ghé thăm cửa hàng. Hãy suy nghĩ về cách bạn cải thiện chuyến đi, giáo dục khách hàng và tăng thêm giá trị cho trải nghiệm hoặc giúp khách hàng đạt được sự thư giãn tối đa.

· Các thành phần của cửa hàng cũng cần được bày trí sáng tạo, chẳng hạn như các biển báo về động vật hoang dã địa phương có thể đặt ngay bên ngoài cửa của cửa hàng hoặc banner hướng dẫn nấu ăn bằng các loại gia vị ở địa phương có thể dán trong cửa hàng.

· Mọi thành phần của cửa hàng đều có thể nâng cao giá trị chuyến đi của người tiêu dùng trong cuộc phiêu lưu của họ, hãy thể hiện hình ảnh và thông điệp mà bạn muốn truyền tải thông qua các biển báo và bài trí cửa hàng của bạn.

Huyền Trang/ Theo Medallionretail

Trade Circle, chuyên trang tin tức bán lẻ số 1 Việt Nam