“Chiến tranh thương mại” đang thay đổi ngành nội thất tại Việt Nam như thế nào?

Trong khi cả Hoa Kỳ và Trung Quốc đều phải ngược xuôi để hạn chế thua lỗ, thì ngành nội thất của Việt Nam đang đón dòng tiền chảy về.

“Chắc chắn, chiến tranh thương mại đang mang lại nhiều mối làm ăn hơn hơn”, ông Lê Duy Anh – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xuân Hòa – chuyên sản xuất nội thất cho biết, ông hy vọng doanh số sẽ tăng ít nhất gấp đôi trong năm năm tới.

Các khoản thuế nhập khẩu hàng hóa khổng lồ của Hoa Kỳ – Trung Quốc đã lên đến tổng giá trị hơn 360 tỷ USD vào năm ngoái. Điều này khiến các khách hàng của Xuân Hòa – bao gồm cả ông lớn trong ngành nội thất Thụy Điển IKEA – chuyển hướng chuỗi sản xuất từ ​​Trung Quốc sang Việt Nam. Ít nhất 10 khách hàng nước ngoài tiềm năng mới đã đề cập đến việc hợp tác với Xuân Hòa chỉ trong vòng 3 tháng đầu năm.

“Có nhiều công ty liên hệ với chúng tôi để chuyển từ các sản phẩm Trung Quốc sang sản phẩm của chúng tôi”. Xuân Hòa đã làm việc với Ikea hơn 17 năm nay. Gần đây, công ty Thụy Điển này đã bắt đầu đặt hàng một linh kiện bằng kim loại từ Xuân Hòa. Giá của Xuân Hòa rẻ hơn khoảng 1.000 VND mỗi chiếc so với nhà cung cấp Trung Quốc của IKEA. Theo ông Lê Duy Anh, các công ty nước ngoài có khả năng sẽ còn mở rộng tại Việt Nam hơn nữa vì cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Ông Mattias Hennius, người phát ngôn của Ikea ở Thụy Điển nói: “Giống như bất kỳ công ty toàn cầu đang phát triển nào khác, IKEA luôn tìm kiếm cơ hội cạnh tranh, để đảm bảo nguồn cung ứng tối ưu nhằm giữ được giá rẻ cho khách hàng của chúng tôi”.

Chúng ta đã nói quá nhiều về chi phí rẻ của việc sản xuất ở Việt Nam. Lương của một công nhân nhà máy ở Việt Nam chỉ bằng một nửa công ngân Trung Quốc, và kể cả giá điện của Việt Nam cũng vẫn còn rất rẻ.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam tăng đều đặn qua các năm và thực sự đã cất cánh vào năm 2014 sau khi Samsung Electronics Co. công bố kế hoạch chuyển sản xuất điện thoại thông minh từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Việt Nam đã thăng hạng đáng kể bảng xếp hạng đánh giá mức độ dễ dàng kinh doanh – Doing Business 2019 của Ngân hàng Thế giới. Bên cạnh đó Việt Nam cũng thăng hạng trong Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh của Diễn đàn kinh tế thế giới, và xếp ở vị trí 60 trong Chỉ số đổi mới của Bloomberg.

Chiến tranh thương mại đã trở thành một cú huých cho các doanh nghiệp nước ngoài thực hiện kế hoạch mở rộng sản xuất sang Việt Nam. Thậm chí các công ty Trung Quốc cũng chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Nhà cung cấp cho Apple – GoerTek Inc. của Trung Quốc và Foxconn, cũng như một số đối thủ của họ đã chuyển sang hoạt động tại các quốc gia Đông Nam Á trong cuộc chiến thương mại. Nhà sản xuất nội thất Mỹ Haverty Furniture Cos Inc. cũng đang tăng cường sản xuất tại Việt Nam.

Lợi ích từ chiến tranh thương mại cũng thể hiện trong xuất khẩu. Xuất khẩu đã tăng 12,4% trong nửa cuối năm 2018 so với cùng kỳ năm trước, vượt xa năm nền kinh tế còn lại trong khối ASEAN – 6, theo dữ liệu được biên soạn bởi HSBC Holdings Plc.

Các nhà đầu tư cho biết Việt Nam vẫn có thể cải thiện môi trường kinh doanh hơn nữa: diệt tận gốc tham nhũng, cải thiện và mở rộng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là vận tải, cùng với việc đảm bảo sản xuất có thể tăng dần chuỗi giá trị.

Ông Hà Văn Thành, một công nhân lắp ráp đã làm việc cho Xuân Hòa 22 năm nói rằng không cần phải theo dõi tin tức chiến tranh nhiều thì cũng thấy được lợi ích cho Việt Nam: “Tôi tin rằng đây là cơ hội rất tốt để Việt Nam hợp tác với Hoa Kỳ. Nhiều sản phẩm của chúng tôi có thể cạnh tranh tốt với các sản phẩm Trung Quốc. Hoa Kỳ là một thị trường tốt mà chúng tôi có khả năng đáp ứng được nhu cầu của họ”.

Theo Tri thức trẻ

Trade Circle, chuyên trang tin tức bán lẻ số 1 Việt Nam