Bí quyết Social Media Marketing cho mùa lễ hội từ các chuyên gia

Mùa lễ hội cuối năm đến gần cũng là lúc thương hiệu gấp rút chuẩn bị các chiến dịch marketing nhằm  thu hút khách hàng. Để dẫn đầu và cạnh tranh trong mùa cuối năm, hãy tham khảo ngay 10 bí quyết social media marketing từ các chuyên gia hàng đầu dưới đây.

1. Chạy quảng cáo Facebook Messenger | Lời khuyên từ Larry Kim, CEO của MobileMonkey

Vào mùa lễ hội chi phí chạy quảng cáo sẽ cạnh tranh khủng khiếp. Thông thường, doanh số bán hàng sẽ đến từ khách hàng thân thiết – những người đã gắn bó với thương hiệu của bạn, vì thế hãy tập trung ngân sách chạy quảng cáo cho đối tượng này thay vì cố gắng lôi kéo các khách hàng mới trong thời điểm quan trọng này.

Chạy quảng cáo Facebook Messenger mùa lễ hội. Ảnh: Internet  

Ngoài ra, inbox của người dùng sẽ ngập tràn các ưu đãi giảm giá, vì thế hãy tiếp cận đối tượng khách hàng bằng các kênh marketing mới với mức độ tương tác cao hơn như Facebook Messenger Ads và Instagram để đảm bảo rằng họ thực sự thấy được thông điệp quảng cáo của bạn.

2. Phát video trực tiếp trên Facebook | Lời khuyên từ Mari Smith, chuyên gia Marketing Facebook

Hãy sử dụng tính năng Facebook Live theo chủ đề tăng tương tác với khách hàng trong dịp này. Facebook sẽ ưu tiên những nội dung có thể tạo ra tương tác cao, cụ thể là những thảo luận của người dùng trên các bài viết.

Video trực tuyến thường tạo ra các cuộc thảo luận, thu hút sự chú ý của thuật toán Facebook. Điều này có nghĩa là bài đăng của bạn sẽ có nhiều lượt tiếp cận hơn. Trên thực tế, Facebook cũng chỉ ra những video phát trực tiếp sẽ có lượt tương tác cao gấp 6 lần so với video thông thường.

Để tạo ra một nội dung video trực tiếp thu hút khách hàng, bạn có thể tham khảo các gợi ý sau:

  • Thực hiện một Facebook Live thu hút sự thảo luận của người dùng về việc các cửa hàng đã bắt đầu trang trí và bán những mặt hàng lễ hội sớm hơn so với mọi năm.
  • Đưa ra những chủ đề khiến người dùng cảm thấy thích thú thảo luận, ví dụ: quà tặng, đi đâu chơi, .. trong ngày lễ. Sau đó, chuyển hướng người xem sang nội dung khác mà bạn muốn truyền tải như: các ưu đãi giảm giá,… 
  • Hóa trang thành nhân vật theo mùa lễ hội, ví dụ ông già Noel, .. khi thực hiện Facebook Live cũng là một ý tưởng không tồi.
  • Hoặc, huy động một số thành viên tham gia video trực tiếp dưới dạng “Yêu tinh của ông già Noel” và cho thấy hậu trường về cách sản phẩm của bạn được tạo hoặc cách dịch vụ của bạn được phát triển.

Hãy tư duy vượt giới hạn và sáng tạo để khiến khách hàng tiềm năng hài lòng, từ đó giúp thương hiệu của bạn trở thành sự lựa chọn hàng đầu trong tâm trí họ.

3. Hợp tác với người có tầm ảnh hưởng (influencers) và tạo gợi ý quà tặng | Lời khuyên từ Lilach Bullock, Chuyên gia Content Marketing và Social Media

Thật khó để nổi bật trong mùa lễ hội khi tất cả các thương hiệu đều tung ra hàng loạt ưu đãi và giảm giá đặc biệt. Do đó, một phương pháp có thể áp dụng nhằm đạt kết quả tốt hơn trong giai đoạn này là hãy cộng tác với những người có tầm ảnh hưởng (influencer) trên mạng xã hội. Họ sẽ giúp bạn tiếp cận một số lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Nhưng bạn cần phải lên kế hoạch từ rất sớm, từ việc  tìm ra những influencers thích hợp cho đến lên kế hoạch nội dung. Điều này cần sự nỗ lực lớn nhưng kết quả mang lại sẽ rất xứng đáng. 

Shopee kết hợp cùng dàn cầu thủ nổi tiếng và hoa hậu Việt Nam 2018 Trần Tiểu Vy trong một chiến dịch marketing. Ảnh: Shopee.

Một lời khuyên nhỏ mà Lilach Bullock đề cập, là hãy tạo ra những chiến dịch remarketing trên mạng xã hội, nhắm đến đối tượng khách hàng đã xem sản phẩm của bạn nhưng chưa thực hiện giao dịch.

Mọi người đều đang tìm kiếm quà tặng trong thời gian này, vì vậy rất có thể, họ đang cân nhắc rất nhiều ý tưởng và sản phẩm. Hãy nhắc nhở họ về các sản phẩm của bạn vào đúng thời điểm và nó có thể có ảnh hưởng đáng kinh ngạc đến doanh số của bạn.

4. Thay đổi giao dịch trên các kênh social media phù hợp với chủ đề | Lời khuyên từ Virginia Nussey, Giám đốc Marketing tại MobileMonkey

Cơn sốt ngày lễ không chỉ dành cho các thương hiệu thương mại điện tử,  các doanh nghiệp B2B cũng nên thay đổi để bắt kịp xu thế. 

Mùa lễ hội là dịp để công ty thể hiện sự tri ân khách hàng, cùng với sự trân trọng về văn hóa, thương hiệu và nhân viên. Và điều này có thể mang lại hiệu quả tích cực đến sự nhận diện thương hiệu của bạn trong thời điểm này.

Ảnh bìa fanpage Tiki được thay mới theo chủ đề noel ngay từ những ngày đầu tháng 12. Ảnh: Tiki

Hãy điều chỉnh lại chatbot Facebook và thay đổi hình ảnh đại diện trên social media mang đậm không khí mùa lễ hội. Điều này sẽ tạo ra nhiều khác biệt cho thương hiệu của bạn.

Khách hàng thân thiết của bạn (và khách hàng tiềm năng) có thể sẽ ấn tượng và thích thú hơn với sự thay đổi này, vì nó chứng tỏ thương hiệu của bạn rất tức thời.

5. Biên tập nội dung do người dùng tạo ra (UGC) |  Lời khuyên từ Dennis Yu, CEO của BlitzMetrics

Lời khuyên số một của chuyên gia Marketing này là hãy hỏi khách hàng và nhân viên của bạn rằng họ trân trọng điều gì nhất trong dịp lễ này. Nếu được, hãy thu thập hình ảnh và video với sự cho phép của họ.

Nhờ cách làm này, bạn đã có được một kho dữ liệu UGC (nội dung do người dùng tạo ra). Từ đó, hãy sắp xếp và kết hợp chúng để thúc đẩy doanh thu mà không phải phụ thuộc  nhiều vào các chương trình ưu đãi giảm giá.  

Và đó cũng là cách bạn sáng tạo nội dung marketing của mình.

6. Chạy quảng cáo remarketing | Lời khuyên từ Neil Patel, Founder của Neil Patel Digital

Chắc chắn trong mùa lễ hội chi phí quảng cáo sẽ rất cao. Vì thế, hãy đẩy mạnh các nội dung mang tính giáo dục và chia sẻ trên các trang mạng xã hội của bạn. Bạn thậm chí có thể dành một ít ngân sách quảng cáo để chạy cho những nội dung này.

Từ đó, thực hiện remarketing để quảng bá sản phẩm/dịch vụ tới đối tượng khách hàng đó. Đây là một trong những cách tiết kiệm nhất để thu hút được khách hàng từ các trang mạng xã hội với mức giá phải chăng.

7. Thể hiện khía cạnh con người của doanh nghiệp |Lời khuyên từ Sujan Patel, Co-founder của Mailshake

Theo Sujan Patel, khách hàng có xu hướng thích thú những câu chuyện phía sau hậu trường. Mailshake đã thực hiện những nội dung chia sẻ các câu chuyện về nhân viên của mình nhằm cho khách hàng thấy được khía cạnh con người trong doanh nghiệp họ. 

Khách hàng thường thiên về yếu tố gắn kết, gia đình hơn là yếu tố doanh nghiệp trong mùa lễ hội. Vì thế, chia sẻ bầu không khí ấm cúng của công ty sẽ giúp kết nối khách hàng nhiều hơn.

8. Bắt đầu từ sớm Lời khuyên từ Marsha Collier, tác giả Social Media

Đây là một cách tiếp cận hai chiều: khởi động bằng cách kết nối với khách hàng thân thiết của bạn từ rất sớm một cách dễ dàng.

Hãy cho họ biết bạn luôn sẵn sàng để giúp kỳ nghỉ của họ trở nên tuyệt vời hơn. Vào thời điểm lễ hội diễn ra,  quảng cáo của bạn phải luôn đánh trúng nhu cầu khách hàng – và hãy đảm bảo các quảng cáo ưu đãi của bạn có sức hấp dẫn không thể chối từ.

9. Tạo ra những nội dung theo chủ đề ngày lễ | Lời khuyên từ Kristel Cuenta-Cortez, Social Media Strategist

“Nếu không thể hoạch định công việc trước, bạn sẽ chuốc lấy thất bại”, đặc biệt là khi xây dựng một chiến dịch social media marketing cho thương hiệu của bạn.

Một trong những cách tốt nhất mà các thương hiệu thành công thường áp dụng để đẩy mạnh các chiến dịch của họ là thiết lập lịch trình cho nội dung theo chủ đề ngày lễ dựa trên mục tiêu của họ.

Ví dụ: nếu mục tiêu của bạn là thu hút đánh giá của khách hàng và thu thập nội dung do người dùng tạo ra để sử dụng trong tương lai, bạn có thể chạy một cuộc thi ảnh đơn giản trong đó yêu cầu khách hàng gửi bài dự thi với hashtag có tên thương hiệu. Chọn một giải thưởng có liên quan và quyết định chủ đề, sau đó tìm thời điểm tốt nhất để khởi động nó. Tiếp đến, theo dõi kết quả và điều chỉnh chiến lược của bạn trong lúc tiến hành.

Cách này không chỉ có thể cung cấp social proof (hiệu ứng lan truyền thông tin) mà còn giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức, vì nội dung do người dùng tạo ra thường miễn phí.

“Share Your Gifts” của Apple được đánh giá là một trong những MV có nội dung giáng sinh ấn tượng nhất 2018. Nguồn: Youtube

10. Sử dụng influencers làm đòn bẩy Lời khuyên từ Lisa Dougherty, Community Manager tại Học viện Content Marketing 

Lời khuyên hữu ích về social media marketing B2C là hãy làm việc với những người có tầm ảnh hưởng (influencers) hàng đầu trong lĩnh vực của bạn.

Mọi người thích lướt news feed để tìm kiếm ý tưởng tặng quà. Và khách hàng có xu hướng đặt niềm tin vào các thương hiệu được giới thiệu bởi những cá nhân, ngay cả khi họ không biết các thương hiệu đó.

Nhưng, trước khi bắt đầu, hãy đảm bảo bạn đã đặt mục tiêu rõ ràng, phù hợp với định hướng kinh doanh của bạn. Khi đã xác định được mục tiêu của mình, bạn cần tìm ra những influencers phù hợp trong ngành để hợp tác.

Sau đó, bạn có thể yêu cầu các influencers đó làm việc như gương mặt đại diện cho thương hiệu, tạo nội dung tùy chỉnh cho các kênh social media của bạn để giúp tăng khả năng hiển thị, độ tin cậy và tạo ROI cho thương hiệu.

Mirinda kết hợp cùng ca sĩ Bích Phương trong MV Tết vô cùng hài hước và đáng yêu. Video đã đạt hơn 66 triệu lượt xem và thúc doanh số bán hàng tăng 41% suốt mùa Tết. Nguồn: Youtube

Có thể nói social media marketing ngày càng chứng tỏ là kênh marketing hàng đầu, mang lại những hiệu quả tích cực cho doanh nghiệp. Với 10 lời khuyên hữu ích về social media marketing được đúc kết từ kinh nghiệm của các chuyên gia Marketing hàng đầu nêu trên, hi vọng các bạn có thể vận dụng tốt kênh quảng cáo này cho các chiến dịch marketing mùa lễ sắp tới.

Huyền Trang/ Social Media Today 

Trade Circle, chuyên trang tin tức bán lẻ số 1 Việt Nam