Bán lẻ thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch viêm phổi do virus corona

Sự lây lan nhanh chóng của virus corona khiến người tiêu dùng Trung Quốc tránh xa nơi đông người, hệ quả là: Phố mua sắm vắng khách, cửa hàng đóng cửa và việc kinh doanh của tất cả các mặt hàng, từ giày thể thao đến túi xách thời trang đều rơi vào tình trạng báo động.

Trên khắp Trung Quốc – nơi bùng phát dịch bệnh chết người, các trung tâm mua sắm đã bị đóng cửa. Trong các cửa hàng mỹ phẩm của Seoul, các cửa hàng bách hóa lộng lẫy của quận Ginza, Tokyo và các trung tâm mua sắm sang trọng của Paris, lượng khách du lịch Trung Quốc đều giảm đi đáng kể. Các công ty khác nhau đều đang chịu ảnh hưởng của việc này, từ thương hiệu đồ thể thao nổi tiếng Nike Inc. của Mỹ cho đến nhà sản xuất mỹ phẩm Nhật Bản Shiseido Co. hay thời trang cao cấp Burberry Group Plc của Anh.

“Sự thật về việc “phụ thuộc” vào người tiêu dùng Trung Quốc sắp bị phơi bày”, một nhà phân tích tại Jefferies cho biết. 

Sự phụ thuộc này đã tác động mạnh mẽ đến những công ty như Burberry, công ty có 40% doanh thu từ những người mua sắm tại Trung Quốc trong và ngoài nước. Tuần rồi, thương hiệu cho biết virus này đang “xóa sổ” tới 80% doanh số tại các cửa hàng ở Trung Quốc. Hơn một phần ba chi nhánh của công ty tại đây đã buộc phải đóng cửa.

Canada Goose Holdings Inc. cho biết coronavirus có ảnh hưởng tiêu cực về mặt vật chất đối với các công ty. Trước đó, Shiseido cho biết dịch bệnh đã cắt giảm hơn một nửa doanh số bán hàng tại Trung Quốc của bốn thương hiệu hàng đầu của tập đoàn này trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Công ty Walt Disney cho biết lợi nhuận của công ty sẽ giảm 135 triệu đô la nếu Shanghai Disneyland đóng cửa trong 2 tháng để đề phòng hạn chế sự lây lan của virus.

Một cửa hàng Walt Disney Co. đã đóng cửa ở Thượng Hải, Trung Quốc, vào ngày 3 tháng 2

Mặt hàng cao cấp

Hệ quả của dịch bệnh này tác động mạnh mẽ lên các công ty hàng xa xỉ như Burberry, LVMH và Kering SA, khi các công ty này đã thúc đẩy một làn sóng nhu cầu của Trung Quốc. Các chuỗi cửa hàng ở thị trường lớn như Starbucks Corp và hãng thời trang Uniqlo cũng đã đặt hy vọng vào thị trường đang phát triển nhanh chóng như Trung Quốc, với lượng lớn người tiêu dùng mong muốn sử dụng các thương hiệu nước ngoài.

Đối với các nhà bán lẻ, vấn đề đã trở nên tồi tệ hơn khi thời điểm virus lây lan trùng với Tết Nguyên đán – một trong những mùa du lịch và mua sắm lớn nhất đối với người Trung Quốc. Năm ngoái, người mua sắm đã chi 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (143 tỷ USD) trong thời gian một tuần. Giá cổ phiếu của Louis Vuitton, công ty mẹ của LVMH, chủ sở hữu của Gucci – Kering và các công ty xa xỉ khác ở châu Âu đã giảm vào thứ Sáu sau cảnh báo của Burberry, mặc dù cổ phiếu của họ vẫn ở gần mức cao nhất mọi thời đại sau nhiều năm liên tiếp doanh số bùng nổ ở Trung Quốc. 

Các doanh nghiệp xa xỉ cũng đã quay trở lại sau khi dịch bệnh bùng phát trước đó ở Trung Quốc, bao gồm cả virus SARS vào năm 2003. Tuy nhiên, mức độ lây lan lúc đó nhỏ hơn nhiều so với bây giờ và chính phủ cũng đã phản ứng mạnh mẽ hơn trong thời gian này. Họ áp dụng kiểm dịch tại Vũ Hán và các thành phố lân cận, hạn chế đi lại ở nơi khác. Ngay cả những người tiêu dùng được tự do di chuyển cũng không muốn mạo hiểm và có nguy cơ nhiễm virus.

“Điều mà chúng tôi thấy là người tiêu dùng đang tự cách ly”, Giám đốc tài chính của Burberry, bà Julie Brown cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Việc đình chỉ bán tour trọn gói đang khiến nhiều người Trung Quốc không thể thực hiện các chuyến đi nước ngoài – nhân tố truyền thống giúp thúc đẩy tăng trưởng của chi tiêu xa xỉ.

Tổ hợp khách sạn và sòng bạc Galaxy Macau ở Macau vắng tanh vào ngày 5 tháng 2.

Nhãn hàng Nhật Bản

Các thương hiệu Nhật Bản có thể là một trong những thương hiệu gặp nhiều khó khăn nhất. Shiseido và Uniqlo, nhà điều hành Fast Retailing Co., mỗi công ty tạo ra khoảng 20% doanh số từ Trung Quốc – một con số mà với cả 2 công ty đều đã tăng hơn gấp đôi trong 5 năm qua. Ở quê nhà, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng hưởng lợi từ sự gia tăng khách du lịch Trung Quốc, những người chi tiêu gần như gấp đôi so với các du khách nước ngoài khác.

“Trong các cửa hàng bách hóa, cửa hàng thuốc, cửa hàng miễn thuế, rõ ràng chúng tôi đang thấy việc có ít khách du lịch Trung Quốc hơn tác động đến doanh số bán hàng của chúng tôi”, Giám đốc điều hành Masahiko Uotani của Mas Shiseido cho biết.

Các nhà điều hành cửa hàng bách hóa Nhật Bản đã công bố mức giảm hai chữ số hàng năm trong doanh số bán hàng miễn thuế – một thước đo chi tiêu của khách du lịch Trung Quốc – trong thời gian nghỉ lễ. Tại Trung Quốc, khoảng một nửa số cửa hàng Uniqlo và Ryohin Keikaku Co., Mu Muji đã bị đóng cửa như một phần trong nỗ lực ngăn chặn virus.

Các công ty báo cáo thu nhập trong những tuần tới, như Walmart Inc. và Kering, sẽ đưa ra bức tranh lớn hơn.

“Đặc điểm chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc sẽ có tác động đến xu hướng tiêu dùng toàn cầu” – Jason Yu, Giám đốc quản lý tại Thượng Hải của Kantar. Ông cho hay “Không một công ty nào không chịu ảnh hưởng trong một môi trường toàn cầu hóa như vậy.”

Cắt giảm tiếp thị

Một số doanh nghiệp đang đóng cửa ngay bây giờ thay vì mạo hiểm trước sự lây lan tồi tệ của virus, Yu nói. Những công ty khác, chẳng hạn như công ty sản xuất bia Đan Mạch Carlsberg A/S và Shiseido, đã tiếp thị lại ở Trung Quốc.

“Chúng tôi đang làm việc để trở nên linh hoạt nhất có thể”, Patrice Louvet, Giám đốc điều hành của Ralph Lauren Corp cho biết vào hôm thứ ba trong một cuộc gọi.

Các công ty hàng tiêu dùng rộng rãi có thể tốt hơn so với các nhãn hiệu xa xỉ, vì người mua hàng liên tục mua các mặt hàng chủ lực như dầu gội và kem dưỡng da trong khi tránh xa các túi xách da.

Các nhà đầu tư đã bỏ qua lời cảnh báo về sự sụt giảm doanh thu ngắn hạn của L’Oreal, thay vào đó tập trung vào tăng trưởng doanh số tốt hơn mong đợi trong quý gần đây nhất. Công ty sản xuất mỹ phẩm và mặt hàng chăm sóc cá nhân Nhật Bản Kao Corp đã tăng sản lượng sau khi thấy sự gia tăng nhu cầu về chất khử trùng và chất tẩy rửa phòng tắm.

Giám đốc điều hành của hãng mỹ phẩm Pháp, Jean-Paul Agon, cho biết, người tiêu dùng tại nhà cũng có thể tiếp tục mua sắm trực tuyến, điều này chắc chắn sẽ giúp đỡ chống lại tác động tiêu cực của sự bùng phát virus.

Các thương hiệu cao cấp phải đặt cược vào khả năng phục hồi của những người mua sắm như Lily Li, 51 tuổi. Cư dân Bắc Kinh này đã hủy một chuyến đi vào tháng Hai tới Las Vegas, nơi cô đã hy vọng sẽ mua được thương hiệu xa xỉ yêu thích của mình, Bottega Veneta thuộc sở hữu của Kering.

Li nói, “Bây giờ tôi sẽ không mua sắm. Hy vọng rằng virus sẽ biến mất vào mùa xuân. Sau đó tôi có thể đi du lịch khắp nơi và bù đắp cho việc mua sắm mà tôi đã bỏ lỡ.”

Huyền Trang / Theo Bloomberg

Trade Circle, chuyên trang tin tức bán lẻ số 1 Việt Nam