Ba bài học mà thương hiệu có thể học hỏi từ Greta Thunberg

Thời gian vừa qua, thế giới chấn động bởi sự sắc sảo và nhiệt huyết của ​​một cô bé 16 tuổi người Thụy Điển khi đề cập đến biến đổi khí hậu – một vấn đề vô cùng cấp bách và quan trọng hiện nay.

Ở một góc nhìn khác, sự kiện này cũng có tác động mạnh mẽ đến các thương hiệu. Ước tính 7,5 triệu người trên khắp thế giới đã tham gia vào cuộc đình công về biến đổi khí hậu và nhiều người khác ủng hộ một cách tích cực. Kết quả là ý thức bảo vệ môi trường đã định hình mạnh mẽ trong tâm trí người tiêu dùng và nhận thức của họ về vấn đề này chắc chắn sẽ tăng lên khi cảm nhận những tác động trực tiếp của biến đổi khí hậu.

Điều này mang đến cả thách thức và cơ hội cho các thương hiệu khi muốn tìm ra giải pháp trước xu hướng khách hàng ngày càng nhận thức về vấn đề môi trường, nhưng vẫn chưa hành động hoặc không biết nên bắt đầu từ đâu. Tin tốt là các thương hiệu có thể đạt được những lợi ích đáng kể bằng việc nắm bắt xu hướng này qua định vị thương hiệu thân thiện với môi trường.

Sau đây là ba bài học quan trọng mà các thương hiệu có thể học hỏi từ Greta Thunberg, hãy cùng tham khảo.

1. Nhận thức về bảo vệ môi trường đang tăng nhanh

Rõ ràng, nhận thức về môi trường đang ngày càng nâng cao. Theo một nghiên cứu gần đây, 2/3 giới trẻ thể hiện sự ưa thích đối với các thương hiệu đại diện cho lối sống xanh. Và không chỉ Millennials hay thế hệ Z, mà các thế hệ lớn tuổi và trung niên cũng đang bị ảnh hưởng bởi xu hướng này. Đó là một điều quan trọng mà các thương hiệu cần lưu ý.

Nếu thương hiệu của bạn chưa có chính sách phát triển bền vững hoặc thể hiện ý thức bảo vệ môi trường ở bất kỳ khía cạnh nào, bạn nên thực hiện ngay bây giờ! Nếu bạn nghĩ rằng chủ nghĩa bảo vệ môi trường sẽ không ảnh hưởng gì đến thương hiệu của bạn trong tương lai, hãy nghĩ lại.

Theo nghiên cứu của Accergy 2018, 62% người tiêu dùng toàn cầu muốn các công ty có hành động rõ ràng về các vấn đề mà họ quan tâm. Vì vậy, phong trào bảo vệ môi trường sẽ tạo ra một làn sóng mạnh mẽ thay đổi hành vi người tiêu dùng!

2. Ngày thời trang phải nhanh chóng hành động

Các thương hiệu thời trang nhanh như Zara, H&M đã được cảnh báo về vấn đề này nhất là một khi nhận thức của người tiêu dùng về các vấn đề về thời trang giá rẻ/vứt bỏ quần áo gây ảnh hưởng xấu đến môi trường ngày càng nâng cao. 

Dẫu rằng người tiêu dùng yêu thích quần áo thời trang giá rẻ, nhưng những lo ngại xung quanh vấn đề biến đổi khí hậu có thể tác động đến họ, khiến họ không còn lựa chọn thời trang nhanh nữa. Điều này có nghĩa là nếu các thương hiệu không quan tâm tới môi trường, họ sẽ đứng trước nguy cơ lụi tàn.

Ý thức được điều này, H&M đã cho ra mắt bộ sưu tập Conscious với chất liệu hoàn toàn hữu cơ đồng thời nỗ lực cung cấp thông tin về nguồn cung ứng để chứng minh sự minh bạch cho người tiêu dùng, ngoài ra, họ còn khuyến khích khách hàng tái chế quần áo. Mặc dù còn cả một hành trình gian nan phía trước, nhưng đây là một khởi đầu tốt và họ sẽ gặt hái thành công nếu tiếp tục triển khai những dự án tương tự.

Chiến dịch thu gom áo quần cũ của H&M. Ảnh: Internet 

3. Vấn đề rác thải nhựa

Rác thải nhựa là vấn đề được quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng ngày nay. Họ không chỉ quan tâm đến ống hút nhựa tại nhà hàng, mà còn ở khắp mọi khía cạnh trong đời sống hàng ngày.

Adidas nhận thức rõ về mối quan tâm của mọi người về rác thải nhựa trên biển và tác động tiêu cực của xu hướng này đối với một thương hiệu kinh doanh giày thể thao. Vì vậy, họ đã đi trước xu hướng và tung ra bộ sưu tập trang phục biểu diễn có tên Parley được làm từ vật liệu tái chế từ rác thải nhựa trên biển.

Dự án này đã thể hiện sự hiểu biết sâu sắc của Adidas về khách hàng. Thậm chí họ đã áp dụng cách tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm để thúc đẩy đổi mới sản phẩm trong hoạt động kinh doanh. Họ hiểu rõ về mối quan tâm, thái độ, động lực và khát vọng của khách hàng. Nó cũng phần nào giải thích tại sao Adidas là một thương hiệu yêu thích của Millennials, nguyên nhân chủ yếu có lẽ là Adidas đại diện cho ý thức bảo vệ môi trường cũng như phong cách của giới trẻ.

Bộ sưu tập giày Parley của Addidas được làm từ vật liệu tái chế từ rác thải nhựa trên biển. Ảnh: Internet 

Sự thật là hành động tích cực đối với môi trường cũng mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Các thương hiệu theo đuổi xu hướng thân thiện với môi trường sẽ tạo cho mình một sự khác biệt độc đáo trong thời điểm mà các sản phẩm tương tự nhau đầy rẫy trên các cửa hàng online và offline. Nó cũng giúp sự kết nối với người tiêu dùng tốt hơn khi truyền đi thông điệp thương hiệu đang đồng hành cùng người dùng trong công cuộc bảo vệ môi trường. Ngoài ra, các thương hiệu hỗ trợ các vấn đề xã hội cũng sẽ nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Bên cạnh đó, các dự án về sản phẩm thân thiện với môi trường còn có tỉ suất hoàn vốn cao. Theo nghiên cứu của Unilever năm 2017, các thương hiệu có cơ hội đạt được doanh thu lên đến 1,2 nghìn tỷ đô la nếu họ có chính sách phát triển bền vững. Đó là tin tức tuyệt vời khuyến khích các doanh nghiệp bảo vệ môi trường, giúp mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và cứu lấy hành tinh này.

Huyền Trang/ Theo Independent Retail News

Trade Circle, chuyên trang tin tức bán lẻ số 1 Việt Nam