Amazon thực sự là một mối đe dọa đối với ngành ngân hàng truyền thống

Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon đang chứng minh mình là một chuyên gia tài chính tiềm năng.

Sau khi dấn thân vào các ngành công nghiệp như xuất bản và bán lẻ, gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon đã hướng tầm nhìn về ngành tài chính. Như Steve Cocheo, BTV của Financial Brand đã viết vào năm 2018 rằng Amazon đang nhanh chóng trở thành một tổ chức tài chính đáng gờm: “Không gì có thể ngăn cản Amazon. Ngay cả các cơ quan quản lý ngân hàng hay biên giới địa lý cũng không thể ngăn cản họ. Với các bằng sáng chế, sự kiên nhẫn, sẵn sàng thất bại, một cơ số khách hàng khổng lồ và tận tụy, một kho dữ liệu và một đống tiền, Amazon thực sự là một mối đe dọa đối với ngành ngân hàng truyền thống.”

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn những bước mà Amazon đang thực hiện để tạo ra làn sóng trong tài chính.

Amazon, người cho vay

Từ năm 2011, Amazon đã cung cấp các khoản vay cho các doanh nghiệp nhỏ trên thị trường trực tuyến của mình. Các khoản vay dao động từ 1.000 USD đến 750.000 USD và có thể kéo dài đến một năm.

Như CNBC đã báo cáo, dư nợ cho vay của Amazon năm 2018 lên tới 692 triệu USD. Đó là một con số nhỏ so với các chương trình cho vay của các ngân hàng lớn, nhưng con số này là đại diện cho một phân khúc khách hàng lớn mà Amazon đã cướp từ các tổ chức tài chính lớn hơn.

Mặc dù Amazon chỉ là một thành viên mới trong lĩnh vực này, nhưng họ đã tự mình tiếp thị là “một cách tiếp cận đơn giản với các khoản cho vay kinh doanh – chúng tôi làm cho quá trình vay trở nên dễ dàng để bạn có thể tập trung vào những điều quan trọng hơn, như phát triển doanh nghiệp của mình.”

Hợp tác với các ngân hàng lớn

Chương trình cho vay của Amazon đã dẫn đến quan hệ đối tác lớn với hai ngân hàng chủ yếu. Năm 2018, công ty công nghệ này đã hợp tác với Bank of America. Khi báo cáo về thỏa thuận này, CNBC lập luận rằng “việc hợp tác với Bank of America cho phép Amazon giảm thiểu rủi ro và cung cấp tín dụng cho nhiều thương nhân hơn, do đó họ có thể có được hàng có sẵn.”

Amazon đã không dừng lại tại Bank of America. Chỉ trong tháng này, có thông tin rằng công ty có thể mở rộng chương trình cho vay bằng cách hợp tác với Goldman Sachs.

Ngoài việc cung cấp vốn cho người bán trên Amazon, nhà bán lẻ online này có thể sử dụng các quan hệ đối tác để tiếp tục mở rộng trong ngành tài chính. Việc liên kết với Bank of America và Goldman Sachs sẽ cho phép Amazon tiếp tục tạo dựng tên tuổi của mình như một người cho vay kinh doanh, và dần dần họ sẽ dấn thân vào những thị trường khác trong giới ngân hàng.

Tái tạo ngân hàng ở nước ngoài

Amazon có thể không có lợi thế trong ngành ngân hàng tại Hoa Kỳ, nhưng điều đó không ngăn công ty đặt nền tảng tài chính ở nước ngoài tại các quốc gia như Ấn Độ, nơi họ chấp nhận tiền gửi từ khách hàng. Theo báo cáo của Financial Brand: “Ở Ấn Độ, Amazon đã công khai chi 7 tỷ USD để xây dựng hoạt động của mình…. Công ty đã bỏ ra hơn 27 triệu USD tiền vốn tại Ấn Độ thông qua nhiều chương trình.”

Phạm vi ảnh hưởng của Amazon vượt qua cả Ấn Độ. Tính đến năm 2018, công ty này hoạt động ở 58 quốc gia, đạt mốc người dùng online quốc tế là 1,2 tỷ người. Với chi tiêu trực tuyến toàn cầu dự kiến vượt quá 4 nghìn tỷ USD vào năm 2020, phạm vi tiếp cận của Amazon sẽ tiếp tục tăng.

Vì Amazon tiếp tục mở rộng phạm vi, nó sẽ tiếp tục tiếp thị các dịch vụ của mình. Theo Forbes: “Khi Amazon kết nối hàng triệu người tiêu dùng đang tìm kiếm các dịch vụ tài chính khác nhau – cho vay và gửi tiền – từ các tổ chức tài chính, Amazon sẽ không chỉ giúp kết nối người muốn vay và người cho vay, mà họ còn tích hợp theo chiều dọc các dịch vụ của họ.”

Trong thời đại kỹ thuật số ngày càng tăng, vai trò của công nghệ trong ngành ngân hàng sẽ tiếp tục mở rộng. Không có công ty nào trên thế giới chi nhiều cho công nghệ bằng Amazon. Năm 2018, công ty đã chi hơn 13,8 tỷ USD cho công nghệ. Theo tờ Wall Street Journal, đây là “nhà chi tiêu cho CNTT lớn nhất thế giới”. Cùng năm đó, JPMorgan Chase và Bank of America chỉ chi lần lượt 9,2 tỷ USD và 8.4 tỷ USD.

Amazon, công ty công nghệ hàng đầu trên thế giới, có lợi thế vượt trội so với bất kỳ tổ chức tài chính nào về khả năng công nghệ của mình. Bằng cách tận dụng các cơ hội tại các thị trường mới nổi, hợp tác với các ngân hàng nổi tiếng, mở rộng chương trình cho vay và phát triển dịch vụ công nghệ, Amazon có thể dễ dàng trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm với bất kỳ tổ chức ngân hàng nào.

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Trade Circle, chuyên trang tin tức bán lẻ số 1 Việt Nam