Amazon lên kế hoạch mở hàng chục cửa hàng bán lẻ truyền thống tại Hoa Kỳ

Amazon đang có kế hoạch mở hàng chục cửa hàng tạp hóa ở một số thành phố lớn của Mỹ, khi ông lớn bán lẻ này muốn mở rộng phạm vi hoạt động sang ngành kinh doanh thực phẩm và tiếp cận người tiêu dùng tốt hơn.

Trong những năm qua, Amazon đã trở thành một gã khổng lồ điện toán đám mây, một công ty lớn trong ngành giải trí ở Hollywood và một nhà cung cấp dịch vụ logistics đang phát triển mạnh mẽ. Gần đây, Amazon đã nổi lên như một đối thủ cạnh tranh lớn trong ngành quảng cáo kỹ thuật số và đưa ra các giải pháp đột phá trong lĩnh vực tài chính và chăm sóc sức khỏe.

Amazon, giữ danh hiệu công ty đại chúng giá trị nhất thế giới trong một thời gian ngắn vào đầu năm nay, cũng đang thực hiện các động thái để mở rộng cơ sở khách hàng của mình tới những người tiêu dùng có thu nhập thấp hơn. Ví dụ, công ty đã cung cấp một phiên bản giảm giá của dịch vụ thành viên Prime cho những người Mỹ đủ điều kiện Trợ cấp y tế (Medicaid) và các chương trình hỗ trợ khác của chính phủ.

Amazon đầu tư vào lĩnh vực bán lẻ vật lý là bước đi mới nhất nhằm tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Ông lớn bán lẻ này đang xem xét việc mua lại các chuỗi tạp hóa khu vực với khoảng một chục cửa hàng đang hoạt động nhằm giúp thúc đẩy chuỗi cửa hàng tạp hóa mới của công ty.

Theo The Wall Street Journal, Amazon lên kế hoạch mở cửa hàng đầu tiên tại thành phố Los Angeles sớm nhất là vào cuối năm nay. Công ty này đã ký hợp đồng thuê địa điểm cho ít nhất 2 cửa hàng tạp hóa khác với kế hoạch ra mắt vào đầu năm tới.

Các cuộc đàm phán bổ sung cho các cửa hàng tạp hóa của Amazon ở San Francisco, Chicago, Washington D.C. và Philadelphia cũng đang được tiến hành. Các cửa hàng mới sẽ độc lập hoàn toàn khỏi chuỗi cửa hàng cao cấp Whole Food Market của công ty. Vẫn chưa có thông tin chính xác liệu các cửa hàng mới có mang tên Amazon hay không.

Sau 2 thập kỷ thay đổi thói quen của người tiêu dùng từ mua sắm trong các cửa hàng vật lý sang sử dụng internet, Amazon trong những năm gần đây đã ngày càng quan tâm hơn đến bán lẻ vật lý. Điều này sẽ đe dọa các cửa hàng tạp hóa truyền thống. Trong khi đó, chuỗi cửa hàng mới sẽ giúp Amazon thực hiện sáng kiến lâu năm của mình: các cửa hàng vật lý do chính công ty xây dựng lên.

Chuỗi cửa hàng tạp hóa mới sẽ không cạnh tranh trực tiếp với các cửa hàng Whole Food cao cấp hơn và sẽ cung cấp nhiều loại sản phẩm khác nhau với giá thành thấp hơn. Whole Food không bán sản phẩm với hương vị, màu sắc nhân tạo, chất bảo quản và chất làm ngọt và các tiêu chuẩn chất lượng khác.

Thay vì tập trung vào các thương hiệu lớn và cao cấp như Whole Food, chuỗi tạp hóa mới sẽ mở rộng nhiều loại mặt hàng hơn. Sau khi The Wall Street Journal đưa tin tức về kế hoạch mới của Amazon, giá cổ phiếu của các hãng siêu thị khác đã sụt giảm. Giá cổ phiếu của Kroger giảm 4,5%, Walmart giảm 1,1%, còn của Amazon tăng 2% trong ngày.

Theo nguồn tin của The Wall Street Journal, tuy chưa rõ liệu các cửa hàng mới này có thu ngân hay không, nhưng chúng sẽ tập trung rất nhiều vào dịch vụ chăm sóc khách hàng. Amazon cũng đang tìm cách kiểm soát bãi đỗ xe cạnh cửa hàng để đẩy nhanh tốc độ mua sắm của người tiêu dùng.

Một số nhà phân tích cho rằng một chiến lược mà các nhà bán lẻ lớn đang hướng tới là kết hợp thương mại điện tử và các cửa hàng vật lý. Theo người phát ngôn của Hội đồng các Trung tâm mua sắm Quốc tế (International Council of Shopping Centers): “Người tiêu dùng muốn có thể mua sắm theo các thuận tiện nhất cho họ, có thể là ở trong cửa hàng, trực tuyến hoặc kết hợp cả hai.”

Theo Nhịp sống kinh tế

Trade Circle, chuyên trang tin tức bán lẻ số 1 Việt Nam