6 bí quyết thành công cho các nhà bán lẻ trong mùa lễ hội cuối năm

Để bứt phá trong mùa lễ hội cuối năm, các nhà bán lẻ cần có những đổi mới nhất định như: tối ưu hóa các hoạt động backend, nâng cao trải nghiệm mua sắm trên cả online và offline, đồng thời sáng tạo các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. 

Allen Adamson, co-founder của công ty tư vấn thương hiệu Metaforce kiêm giáo sư marketing tại Stern School of Business của Đại học New York cho biết: “Thị trường đang thay đổi rất nhanh, do đó chỉ lặp lại những gì bạn đã làm năm ngoái sẽ không giúp bạn đạt doanh số cao.”

Dưới đây là 6 cách giúp các nhà bán lẻ có thể nổi bật trong mùa lễ hội cuối năm 2019: 

1. Chương trình khuyến mãi ấn tượng

Trong mùa lễ hội, dù là cửa hàng trực tuyến hay truyền thống, người tiêu dùng đều có xu hướng tìm kiếm những mặt hàng khuyến mãi. Giá cả phải chăng, tiết kiệm có thể là cách định vị thương hiệu tốt nhất cho các nhà bán lẻ trong những tháng tới.

Ông Thatarita Kodali, Chuyên gia phân tích kinh doanh điện tử và chiến lược kênh bán hàng tại Forrester cũng đồng ý rằng: “Khuyến mãi là thứ mà người mua sắm ưu tiên tìm kiếm trong những ngày lễ.”

Theo nghiên cứu gần đây của Kantar, trong mùa lễ hội, các nhà bán lẻ chủ yếu chi tiền cho quảng cáo trên social media và nền tảng kỹ thuật số. Đặc biệt, năm 2018 Amazon đã tăng chi phí quảng cáo cao hơn 84% so với năm 2017. Home Depot cũng khá mạnh tay khi chi một khoản lớn ngân sách cho quảng cáo trước ngày Lễ Tạ ơn. 

Nhiều chương trình khuyến mãi được áp dụng từ rất sớm, ngay giữa tháng 11

Tuy nhiên, mùa lễ hội năm 2018 cho thấy việc giảm giá đã bắt đầu sớm và kéo dài hơn trong khi người tiêu dùng lại có thói quen đợi đến khi khuyến mại mạnh mới mua hàng. Cách tốt nhất để thu hút khách hàng mua hàng trước đó là cung cấp các ưu đãi nhắm đến những mục tiêu cụ thể hơn.

Ed Kennedy, giám đốc thương mại của công ty nền tảng giải pháp thương mại điện tử Episerver cho rằng: “Chiến lược áp dụng khuyến mãi hàng ngày đối với một số ngành hàng, hay giảm giá một vài mặt hàng vào một số ngày cụ thể sẽ là một chiến lược thông minh.”

2. Nâng cấp website để sẵn sàng cho lượng truy cập lớn

Một trong những thách thức lớn nhất vào Black Friday là lưu lượng truy cập trực tuyến. Nhiều nhà bán lẻ cho biết trang web của họ không thể đáp ứng lượng truy cập ngày càng tăng của người dùng trong Black Friday và Cyber Monday.

Macy & Lowe là một ví dụ. Năm 2017, trang website của hãng bị ảnh hưởng bởi vấn đề kỹ thuật đúng vào ngày Black Friday khi người dùng tiến hành thanh toán online. Trong khi đó, H&M cũng phải ngừng hoạt động bán hàng online vào ngày Lễ Tạ ơn do trang web quá tải. Năm ngoái, J. Crew bị trục trặc kỹ thuật nguyên ngày Black Friday và cả những ngày sau đó, còn trang web của Lowe thì tắc nghẽn trong một khoảng thời gian, khiến một số người dùng phải chuyển sang mua hàng tại công ty đối thủ The Home Depot.

Tuy nhiên, những vấn đề liên quan đến việc duy trì và quản lý các trang web xảy ra không chỉ trong mùa lễ. Target gần đây đã gặp sự cố nghẽn mạng trong quy trình đăng ký cả trên ứng dụng di động và trang web.

Một số nghiên cứu của LogicMonitor đã chỉ ra rằng 96% những công ty toàn cầu đã báo cáo ít nhất một lần nghẽn mạng trong ba năm qua. Vì vậy, khả năng cung cấp trải nghiệm mua sắm online liền mạch cho người dùng có thể quyết định thành công của nhà bán lẻ trong quý IV năm nay.

3. Cung cấp BOPIS (Buy Online Pickup In Store)

Theo Adobe Analytics, năm 2018 là năm đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của dịch vụ mua sắm trực tuyến – lấy hàng tại shop (BOPIS), với 47% các nhà bán lẻ áp dụng dịch vụ này. Ryan Fisher, partner lĩnh vực tiêu dùng và bán lẻ của A.T. Kearney cho biết, “BOPIS là một trong những dịch vụ quan trọng của mùa lễ hội, giúp cải thiện chất lượng dịch vụ trực tuyến và tại cửa hàng.”

Theo báo cáo gần đây của Coresight Research, Target và Walmart hiện là những nhà bán lẻ nổi tiếng nhất trong việc cung cấp BOPIS. Nghiên cứu cho thấy khoảng 50% người tiêu dùng sử dụng dịch vụ này tại Walmart và ở Target là 34%.

Hiện nay, hàng loạt các nhà bán lẻ khác nhau sẵn sàng cung cấp dịch vụ BOPIS, khiến nó trở thành một dịch vụ phổ biến đối với khách hàng. Chẳng hạn, trong năm qua, nhà bán lẻ quần áo tuổi teen Rue21 có hơn 700 chi nhánh áp dụng BOPIS, hay Nordstrom cũng đang tận dụng dịch vụ này để tăng lượng khách truy cập, Stein Mart đã giới thiệu nó tại tất cả các cửa hàng của mình và thương hiệu Banana Inc. Trong khi đó, Altheta bắt đầu cung cấp BOPIS từ tháng 10 năm nay.

Thương hiệu Old Navy còn áp dụng nhiều chương trình ưu đãi đặc biệt khi khách hàng sử dụng dịch vụ BOPIS

4. Xây dựng nền tảng thân thiện với di động

Cũng giống như BOPIS, khả năng thân thiện với thiết bị di động đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng trong mùa lễ hội 2018. Theo báo cáo của Adobe Analytics năm 2018, “nền tảng di động đóng góp 58,3% lượng khách truy cập các trang web, tăng gần 20% so với năm trước.”

Một điều quan trọng mà các nhà bán lẻ cần lưu ý là tầm ảnh hưởng của điện thoại di động đang tăng mạnh, với số người dùng điện thoại thông minh 5G trên toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt con số hơn 1 tỷ vào năm 2025. Tuy nhiên, WBR Insights chỉ ra rằng trong khi di động đang trở nên phổ biến khắp mọi nơi thì 50% các nhà bán lẻ lại chưa sẵn sàng để hỗ trợ công nghệ di động, điều đó nghĩa là họ sẽ chịu nhiều bất lợi. Vì vậy, các nhà bán lẻ được khuyến nghị nên ưu tiên áp dụng dịch vụ thanh toán di động và nâng cấp trang web thân thiện với di động.

5. Chuẩn bị cho trường hợp bị trả hàng

Việc bị trả hàng thường ảnh hưởng xấu đến cả lợi nhuận và logistics của doanh nghiệp, đặc biệt là vào mùa lễ hội. Theo nghiên cứu của Oracle Retail, năm 2019 dự kiến ​​77% người tiêu dùng sẽ trả lại ít nhất món hàng trong dịp mua sắm cuối năm. Các nhà bán lẻ cần chuẩn bị cho những trường hợp này.

Trong tháng 10, FedEx thông báo rằng họ đang hợp tác với 7.300 địa điểm Walgreen cho các dịch vụ nhận và trả hàng trọn gói tại các cửa hàng để tối ưu hóa quy trình hoàn trả. Công ty chuyên kinh doanh đồ thủ công và mỹ thuật Michael’s đã ký một thỏa thuận tương tự với UPS để nhận và trả hàng tại hơn 1.100 cửa hàng. Kohl’s năm nay cũng thông báo rằng họ sẽ có thể nhận hàng trả lại của Amazon tại hơn 1.150 cửa hàng (kèm/không kèm hộp/nhãn).

Cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm và đảm bảo hình ảnh đúng thực tế và cách tốt nhất để cải thiện tình trạng trả hàng.

Theo nghiên cứu năm 2018 bởi Voxware, quy trình trả hàng thuận tiện là một yếu tố quan trọng quyết định người tiêu dùng có gắn bó với một thương hiệu trong tương lai hay không, với 95% người mua hàng nói rằng quá trình này đã ảnh hưởng đến quyết định tiếp tục mua hàng tại cửa hàng đó trong lần mua sắm tiếp theo. 

Tuy nhiên, các nhà bán lẻ có thể giảm tình trạng trả hàng nhờ quy trình bán hàng. Kodali của Forrester chia sẻ, “Hãy cải thiện phần mô tả thông tin sản phẩm, đảm bảo hình ảnh sản phẩm là chính xác bởi một trong những lý do hàng đầu mà người dùng trả hàng là vì các sản phẩm không phù hợp hoặc không đúng như mô tả.”

6. Tạo trải nghiệm thú vị tại cửa hàng

Mặc dù thương mại điện tử sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ, mua sắm tại cửa hàng truyền thống vẫn rất quan trọng đối với doanh số bán hàng. Theo một khảo sát của Shopkick, Gen Z vẫn muốn có trải nghiệm mua sắm trực tiếp, với 55% nói rằng họ sẽ tới các cửa hàng để mua sắm trong kỳ nghỉ lễ của mình.

“Mua sắm cần hội tụ cả tính trải nghiệm và cá nhân” – Amdason của NYU cho biết. Một khó khăn mà các nhà bán lẻ cần phải khắc phục đó là trải nghiệm mua sắm online rất khó cá nhân hóa. Dù thuật toán có tối ưu đến đâu, mua sắm trực tuyến vẫn chỉ là một trải nghiệm đơn độc và vô hồn. Các nhà bán lẻ phải tận dụng lỗ hổng mà mua sắm trực tuyến không thể làm được, đó là làm cho việc mua sắm tại cửa hàng truyền thống giàu cảm xúc hơn, khiến nó được cá nhân hóa hơn. Nhu cầu này xuất phát từ những điều rất cơ bản. Khi người mua đến một cửa hàng, họ muốn được đối xử chuyên biệt và muốn cửa hàng làm điều gì đó đặc biệt chỉ dành cho họ. 

Theo Adamson “việc tạo trải nghiệm mua hàng đáng nhớ nhờ cá nhân hóa sẽ giúp các nhà bán lẻ nổi bật. Cửa hàng cần cung cấp cho khách hàng những tùy chọn như dịch vụ gói quà khi họ mua sắm trực tiếp tại cửa hàng. Cửa hàng phải tìm cách để khách hàng cảm thấy được chăm sóc đặc biệt, chứ không phải mọi khách hàng đều giống nhau như khi mua hàng trên Amazon. “

Lời kết: Trên đây là những cách giúp các nhà bán lẻ nổi bật và đạt được doanh số ấn tượng trong mùa lễ hội, hãy tham khảo và áp dụng linh hoạt để giúp doanh nghiệp của bạn thành công nhé. 

Huyền Trang/ RetailDive

Trade Circle, chuyên trang tin tức bán lẻ số 1 Việt Nam