22 loại dữ liệu các công ty công nghệ lớn như Google, Facebook thu thập từ người sử dụng

Chắc hẳn bạn sẽ rất ngạc nhiên khi các công ty công nghệ lớn như Google, Facebook, Apple, Twitter và Amazon biết nhiều về bạn đến như thế nào.

Ngay bây giờ, họ cũng đang thu thập thông tin về bạn cũng như các thói quen của bạn. Những thông tin này được sử dụng để tiếp thị trực tiếp đến bạn tùy theo nhu cầu.

Bạn có băn khoăn liệu họ biết những gì không? Dưới đây là 22 loại dữ liệu về bạn họ đang thu thập.

1. Thông tin cá nhân

Trước hết là các thông tin cơ bản như tên, giới tính, ngày sinh, thông tin liên lạc, v.v.

Nếu bạn có thể sử dụng phương tiện truyền thông xã hội ở bất cứ đâu, những điều này đủ để khai thác đủ thông tin của bạn trừ khi bạn sử dụng tên giả.

2. Vị trí và địa chỉ

Hầu hết các dịch vụ công nghệ sử dụng theo dõi vị trí trên điện thoại thông minh.

Điều đó có nghĩa là nơi bạn sống và các tuyến đường thông thường của bạn có thể bị theo dõi.

Điều này đặc biệt hữu ích cho các doanh nghiệp địa phương muốn tiếp thị cho khách hàng trong khu vực.

3. Tình trạng quan hệ

Việc bạn là người độc thân hay đã kết hôn sẽ ảnh hưởng đến những thứ tiếp thị đến bạn.

Chẳng hạn, nếu bạn vừa đính hôn, bạn có thể nhận được quảng cáo liên quan đến đám cưới.

Nếu bạn vừa kết hôn, bạn có thể bắt đầu thấy quảng cáo đồ nội thất và sản phẩm trẻ em.

4. Tình trạng công việc và mức thu nhập

Các doanh nghiệp muốn tiếp thị cho những người có việc làm hoặc các nguồn thu nhập khác.

Mức thu nhập của bạn sẽ ảnh hưởng đến những quảng cáo bạn nhìn thấy.

5. Nền tảng giáo dục

Sinh viên tốt nghiệp đại học có nhiều khả năng có việc làm cao hơn, thường tương quan với thu nhập cao hơn. Do đó mà các công ty đang theo dõi trình độ học vấn của bạn.

6. Dân tộc

Các công ty công nghệ lớn theo dõi chủng tộc/ sắc tộc của bạn.

7. Tín ngưỡng chính trị và tôn giáo

Họ cũng muốn biết niềm tin tôn giáo và khuynh hướng chính trị của người dân.

8. Dữ liệu nhận dạng khuôn mặt

Face ID đang trở nên phổ biến hơn như một giải pháp bảo mật sinh trắc học, chủ yếu là nhờ Apple.

Ví dụ, sòng bạc có cơ sở dữ liệu về dữ liệu nhận dạng khuôn mặt để theo dõi mọi người ra vào. Trung Quốc cũng đang khai thác công nghệ cho các hệ thống giám sát công cộng tinh vi của họ.

9. Thông tin về tài khoản ngân hàng và tình hình tài chính

Đây là thông tin bạn phải thực sự cẩn thận vì nó liên quan đến tiền của bạn. Rất nhiều người có thể làm điều xấu nếu thông tin tài chính của bạn bị đào lên.

Nhưng nhiều người thường có xu hướng nhập số thẻ tín dụng của họ trong các cửa hàng trực tuyến, vì vậy các công ty có thể sở hữu thông tin này.

10. Địa chỉ IP

Nếu bạn sử dụng một thiết bị được kết nối với Internet, nó sẽ được gán một địa chỉ IP duy nhất.

Chỉ cần địa chỉ IP được biết đến, các hoạt động trực tuyến của bạn có thể được theo dõi.

Ngay cả thiết bị của bạn cũng có thể bị hack nếu bạn không may mắn hoặc không đủ cẩn thận.

Đó là lý do tại sao bạn phải rất cẩn thận về những người biết địa chỉ IP của bạn.

11. Trò chuyện

Khi bạn gửi tin nhắn hay thực hiện cuộc gọi trực tuyến, rất có thể chúng sẽ được lưu trữ theo một cách nào đó.

Tin nhắn tức thời như Facebook Messenger lưu trữ lịch sử trò chuyện của bạn.

Trong khi đó, các ứng dụng như Skype cũng có thể lưu trữ lịch sử cuộc gọi của bạn.

12. Lịch sự kiện

Nếu bạn sử dụng một ứng dụng lịch như Lịch Google, dữ liệu liên quan đến các sự kiện đó sẽ được lưu giữ ngay cả sau khi chúng kết thúc.

Các công ty sử dụng nó để tìm hiểu cách bạn dành thời gian, cách tổ chức và mức độ bận rộn của bạn.

13. Lịch sử tìm kiếm

Mỗi khi bạn tìm kiếm thứ gì đó trên Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác, truy vấn sẽ được lưu trữ.

Lịch sử tìm kiếm của bạn có thể nói rất nhiều về những điều bạn mà bạn quan tâm.

14. Những video hay xem

Những video bạn xem trên youtube nói rất nhiều về bạn cũng như sở thích của bạn. Đặc biệt là khi video truyền tải gần như tất cả mọi thứ trên Internet hiện nay. Nó không chỉ những video họ theo dõi, đó còn là những games bạn chơi, nhạc bạn nghe và sách bạn đọc.

15. Lịch sử duyệt web

Ngay cả khi bạn xóa lịch sử trình duyệt của mình, Google vẫn sẽ nhớ những trang web bạn đã truy cập.

Họ không chỉ biết bạn ở đâu, mà còn biết bạn đã dừng ở đó trong bao lâu.

Họ cũng có thể biết bạn đi đâu vào những thời điểm thông thường, để họ có được thói quen duyệt web của bạn.

16. Hành vi mạng xã hội

Ngày nay, nó rất tự nhiên đối với mọi thứ bạn làm trên phương tiện truyền thông xã hội.

Bất cứ điều gì bạn thích và bình luận, các trang và hồ sơ bạn theo dõi, những người bạn chặn,… đều được lưu trong lịch sử tài khoản của bạn.

17. Lịch sử mua sắm

Dĩ nhiên rằng, các cửa hàng trực tuyến lưu giữ thông tin về những gì bạn mua từ họ. Nó cho phép bạn theo dõi bất cứ thứ gì bạn đã mua trước đó để bạn biết bạn đã chi bao nhiêu. Dữ liệu cũng có thể được sử dụng để quảng cáo các sản phẩm bạn quan tâm.

18. Dữ liệu sức khỏe và thể hình

Theo dõi sức khỏe ở khắp mọi nơi bây giờ, và dữ liệu này đôi khi được tải lên ở đâu đó.

Họ có thể nói nhiều về thói quen tập thể dục của bạn, mức độ ý thức về sức khỏe của bạn và mức độ phù hợp của bạn với chế độ tập thể dục.

19. Những quảng cáo được click

Các công ty muốn biết nếu quảng cáo của họ đang được nhấp vào.

Họ theo dõi các nhấp chuột đó, cũng như bản sao quảng cáo và định dạng gây ra các nhấp chuột.

20. Bài viết ẩn từ Facebook newsfeed

Các nền tảng truyền thông xã hội quan tâm đến những bài đăng làm phiền bạn.

Nếu một trang nào đó có xu hướng đăng nội dung bị nhiều người chặn hoặc ẩn, thì đó là một nguyên nhân gây lo ngại.

21. Thiết bị sử dụng

Các công ty cũng quan tâm đến các thiết bị bạn sử dụng để truy cập Internet.

Điều này ảnh hưởng đến cách họ định hình các định dạng phương tiện của họ – ví dụ: việc sử dụng rộng rãi các thiết bị di động đã khiến các công ty cần làm cho nội dung và quảng cáo trở nên thân thiện với thiết bị di động hơn.

22. Dữ liệu giọng nói

Ngày càng có nhiều người sử dụng các thiết bị như Amazon Alexa hoặc Google home để truy cập thông tin và mua đồ.

Theo Nhịp sống kinh tế

Trade Circle, chuyên trang tin tức bán lẻ số 1 Việt Nam