2 năm sau khi chi 5 tỷ USD thâu tóm Sabeco, khoản đầu tư của ThaiBev đã ‘bốc hơi’ hơn 50% giá trị

Giá trị Sabeco giờ đây chỉ còn khoảng 4,3 tỷ USD, thấp hơn cả số tiền mà ThaiBev từng bỏ ra.

2 năm sau khi chi 5 tỷ USD thâu tóm Sabeco, khoản đầu tư của ThaiBev đã 'bốc hơi' hơn 50% giá trị

Hồi cuối năm 2017, Tập đoàn ThaiBev của Thái Lan đã chi ra tới gần 110.000 tỷ đồng (gần 5 tỷ USD) để sở hữu 53,59% vốn điều lệ của Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Con số này tương đương mức định giá Sabeco khi đó là hơn 205.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hơn 2 năm kể từ sau thương vụ thâu tóm, giá trị Sabeco đến nay đã giảm xuống dưới 100.000 tỷ đồng (khoảng 4,3 tỷ USD), tức là thấp hơn cả số tiền mà ThaiBev đã bỏ ra, và tương đương mức giảm hơn 50% so với thời điểm ThaiBev mua.

2 năm sau khi chi 5 tỷ USD thâu tóm Sabeco, khoản đầu tư của ThaiBev đã bốc hơi hơn 50% giá trị - Ảnh 1.

Diễn biến giá cổ phiếu Sabeco

Nếu nhìn vào kết quả kinh doanh 2 năm sau khi ThaiBev đầu tư vào Sabeco, kết quả kinh doanh của công ty vẫn tăng trưởng tốt. Về doanh thu, Sabeco vẫn tăng đều trong 2 năm 2018 và 2019. Về lợi nhuận, Sabeco giảm lãi năm 2018 nhưng đã tăng trở lại trong năm 2019.

Kết thúc năm 2019, Sabeco đạt doanh thu gần 38.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế gần 6.700 tỷ đồng, tăng 5,4% và 24% so với năm trước.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2020, nhiều khó khăn đã ập đến với ngành bia. Đầu tiên là Nghị định 100 về xử phạt vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Sau khi Nghị định này có hiệu lực, người dân dù uống một chút bia rượu cũng không được phép lái xe, khiến tiêu thụ bia rượu trên cả nước đã giảm mạnh. Báo cáo của Công ty chứng khoán Bảo Việt cho biết, lưu lượng khách đến các quán ăn giảm rõ rệt và có xu hướng chuyển sang các loại nước uống khác như nước suối, nước có ga, đồng thời tiêu thụ rượu – bia vào dịp trước Tết ở các siêu thị, tạp hoá có vẻ chậm hơn những năm trước.

Tiếp đó là dịch bệnh Covid-19 khiến tình hình sản xuất kinh doanh gặp nhiều xáo trộn kể từ sau Tết nguyên đán, đồng thời người dân cũng ít tụ tập nơi đông người, tác động đến doanh số các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh bia rượu.

Phải chờ đến hết quý 1/2020 mới có thể biết kết quả kinh doanh của Sabeco chịu ảnh hưởng đến đâu. Tuy nhiên, kể từ sau Tết nguyên đán, giá trị vốn hóa thị trường của Sabeco đã bốc hơi gần 47.000 tỷ đồng (giảm 32%). Ban lãnh đạo Sabeco khẳng định, trước những khó khăn hiện hữu, chiến lược của Sabeco sẽ là tiết kiệm chi phí.

Theo Trí Thức Trẻ

Trade Circle, chuyên trang tin tức bán lẻ số 1 Việt Nam